Công bố Quyết định ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

23/06/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 23/6, Bộ TN&MT đã công bố việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hàng năm.

   
(TN&MT) - Sáng 23/6, tại Trụ sở UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị công bố quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hàng năm.
   
Toàn cảnh Hội nghị
   
  Đến dự và chủ trị Hội nghị có Tiến sỹ Nguyễn Thái Lai - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và thành Đà Nẵng; Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Nam và thành Đà Nẵng; đại diện các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam và thành Đà Nẵng; đại diện các nhà máy thủy điện A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Đà Nẵng.
   
  Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai nhấn mạnh: Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm bảo đảm sử dụng tổng hợp nguồn nước và phòng chống tác hại do nước gây ra. Đây cũng là cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn nguồn nước của các hồ chứa thủy điện; gắn chế độ vận hành của công trình với các yêu cầu về phòng, chống lũ và điều tiết nước dưới hạ du các hồ chứa.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng cho biết, việc phê duyệt Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn mới là kết quả bước đầu. Để đưa quy trình được triển khai có hiệu quả trên thực tế còn nhiều việc phải làm và không ít khó khăn, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa.
   
  Trên tinh thần này, Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước cần khẩn trương phổ biến, hướng dẫn Quy trình tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện tốt quy trình; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn. Cùng với đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn theo đúng quy định của Quy trình, cung cấp kịp thời, đầy đủ và nhanh chóng các số liệu về khí tượng và thủy văn cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các chủ hồ chứa.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tổ chức thông tin, tuyên truyền, giải thích công khai Quy trình này trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh ở địa phương để các cơ quan và nhân dân trên địa bàn tìm hiểu, chủ động phòng ngừa, ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ lụt. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy trình này đối với các đơn vị quản lý, vận hành hồ trên địa bàn; Chỉ đạo xây dựng phương án chủ động phòng, chống lũ lụt và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với các tình huống lũ, lụt trên địa bàn.
   
  “Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm hết sức mình để phát huy vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước góp phần thiết thực cùng các cấp, ban, ngành của địa phương trong việc phối hợp vận hành các hồ để thực hiện các mục tiêu giảm lũ cho hạ du, cấp nước và điều tiết nước hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện”- Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói.
   
  Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cũng đã giới thiệu tóm tắt về quá trình xây dựng Quy trình và những nội dung cơ bản của Quy trình, nhấn mạnh điểm mới, khác biệt so với Quy trình đã được ban hành trước đây.
   
  Theo đó, Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn bao gồm 3 chương, 22 điều bao gồm các Quy định chung về thời gian vận hành mùa lũ, nguyên tắc, thứ tự ưu tiên vận hành, chế độ vận hành các công trình xả và và các thông số kỹ thuật cơ bản của các hồ chứa; Vận hành các hồ chứa trong mùa lũ và Quy định trách nhiệm tổ chức vận hành các hồ chứa và cung cấp thông tin, báo cáo.
Thanh Tâm – Thúy Hằng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quyết định ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO