Kinh tế

Công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bạch Thanh 05/12/2023 - 13:57

(TN&MT) - Ngày 5/12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã long trọng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tỉnh thứ 22 của cả nước và là tỉnh thứ 7 của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

h1..jpg
Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam cho biết: Quá trình lập Quy hoạch tỉnh Bến Tre, bên cạnh những thuận lợi thì cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là Quy hoạch tỉnh thời kỳ này theo hướng quy hoạch tích hợp, có tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu rộng, hình thức hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều pháp luật có liên quan, nhiều nội dung, công việc mới mẽ và phát sinh trong khi kinh nghiệm lập Quy hoạch tỉnh theo hướng tích hợp của đơn vị tư vấn và đội ngũ tham mưu còn hạn chế.

Song, Bến Tre xác định xây dựng Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, then chốt của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh; đặt nền móng cho quá trình phát triển lâu dài của tỉnh Bến Tre. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất cùng sự đồng lòng, thống nhất vượt qua khó khăn, thách thức, Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

h2..jpg
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Hội nghị

Cũng theo ông Trần Ngọc Tam, đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Bến Tre hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, Bến Tre ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển, nhằm phấn đấu đến năm 2030 Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; đặc biệt, hướng đến mục tiêu xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ là “Người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc”. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, tỉnh Bến Tre sẽ thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre, bà Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh: Việc công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để giới thiệu và khẳng định tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của Bến Tre trong tương lai; mở ra không gian phát triển mới trên cơ sở phát huy nội lực và tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài. Đây là một bước khởi đầu rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Bến Tre và là cơ sở và tiền đề để công bố, thông tin rộng rãi về định hướng phát triển, thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư; khởi nguồn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

h3.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cũng theo bà Hồ Thị Hoàng Yến, là một trong 13 tỉnh, thành phố của Vùng ĐBSCL, Bến Tre hiện đang có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư khi cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên phát huy hiệu quả, tạo được sự kết nối thông suốt giữa tỉnh Bến Tre và các tỉnh duyên hải phía Đông với vùng kinh tế năng động như TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với những lợi thế đó, cùng với sự quyết tâm, năng động và chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy Bến Tre, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Bến Tre đã tập trung triển khai thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung toàn lực để thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2023.

Để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bến Tre trong thời gian tới, bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh Bến Tre khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đồng thời, xác định rõ thời gian hoàn thành cũng như phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân để làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện.

h4.jpg
Các đại biểu Trung ương và địa phương chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Cùng với đó, thực hiện điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và thống nhất giữa Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch cấp cao hơn để phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đối khí hậu.

Đồng thời, tăng cường quản lý đầu tư, thu hút đầu tư theo quy hoạch được duyệt; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương để đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án trọng điểm theo danh mục ưu tiên trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, nhất là các công trình, dự án liên vùng như: Cầu Rạch Miễu 2, Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh, cầu Ba Lai 8, cầu Cửa Đại, cầu Cổ Chiên, cầu Đình Khao nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre,… tạo ra không gian mới để phát triển, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre, mà còn tạo động phát triển bứt phá cho Vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030, Bến Tre phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; tập trung phát triển kinh tế biển; công nghiệp chế biến và năng lượng mới gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; có đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện... Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch; phấn đấu trở thành đơn vị hành chính đô thị loại I đặc thù, đô thị vệ tinh của TP.HCM; các trụ cột tăng trưởng có trình độ phát triển cao và trở thành động lực phát triển quan trọng của Vùng ĐBSCL và của cả nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO