Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 Luật mới được Quốc hội thông qua

11/12/2018 15:26

(TN&MT) – Sáng 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố các Luật đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Chu Văn Yêm chủ trì họp báo
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Chu Văn Yêm chủ trì họp báo

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Chu Văn Yêm đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 9 Luật gồm: Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Đặc xá; Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về những điểm quan trọng của các Luật này.

Thông tin về Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết: Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 bao gồm 10 chương với 96 điều. Luật này nhằm khắc phục những bất cập của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 (đã được sửa đổi năm 2007 và 2012) như: một số biện pháp còn mang tính hình thức; thiếu cơ chế bảo đảm thi hành và xử lý vi phạm pháp luật dẫn đến hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn hạn chế. Việc xây dựng Luật phòng, chống tham nhũng mới nhằm tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn mới, đặc biệt là từng bước mở rộng hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước; kiểm soát có hiệu quả về tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu. Việc xây dựng Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để đồng bộ với các quy định có liên quan trong các đạo luật quan trọng khác mới được Quốc hội thông qua như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và từng bước nâng cao mức độ tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng.

Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, ông Lê Quang Mạnh - Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư cho biết, Luật này gồm 31 điều, trong đó có 30 điều quy định việc sửa đổi 37 luật và 1 điều quy định hiệu lực thi hành luật.

Tóm tắt Luật Trồng trọt, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin: Được kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV thông qua vào ngày 19/10/2018, Luật Trồng trọt là dự án Luật được xã hội quan tâm, có 60 Đoàn đại biểu Quốc hội và các Hội nghề nghiệp ở Trung ương và địa phương gửi vản bản góp ý.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Luật Trồng trọt ban hành đã tạo khung pháp lý điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực trồng trọt, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả, khả thi để phát triến trồng trọt theo định hướng thị trường, tạo nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng và từng bước hiện đại hóa, đảm bảo phát triển bền vững, an ninh lương thực, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nông dân, thích ứng biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế. Một số hoạt động chưa được quy định tại Pháp lệnh Giống cây trồng số 15/2004/PL-UBTVQH11 đã được Luật Trồng trọt quy định như: chiến luợc phát triển ngành trồng trọt, cơ sở dữ liệu quốc gia ngành trồng trọt, lưu mẫu giống cây trồng, phân bón, liên kết sản xuất, mã số vùng trồng, canh tác, canh tác hữu cơ, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến thương mại và quản lý chất lượng sản phẩm cây trồng. Luật có 7 chương, 85 điều quy định về giống cây trồng, phân bón, canh tác, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến, thương mại và quản lý chất lượng sản phẩm giống cây trồng.

Về Luật Chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin: Gồm 8 Chương, 83 Điều, Luật Chăn nuôi được ban hành nhằm thiết lập khung pháp lý điều chỉnh các quan hệ kinh tế, xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm, phát triển ngành chăn nuôi phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển sản xuất ngành chăn nuôi, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đáp ứng nhu cầu an ninh thực phẩm và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại buổi họp báo, đại diện các Bộ: Công an nhân dân; Quốc phòng; Giáo dục và Đào tạo cũng tóm tắt một số thông tin quan trong về các Luật gồm: Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Đặc xá; Luật Công an nhân dân; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 Luật mới được Quốc hội thông qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO