Ngành TN&MT

Công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại Đồng Nai

Nguyễn Tú - Nguyễn Thanh 21/12/2023 - 20:22

(TN&MT) - Chiều 21/12, tại trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai đã diễn ra buổi công bố Kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

ttb1(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi công bố

Tham dự buổi công bố, về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa; Chánh Thanh tra Bộ Lê Vũ Tuấn Anh; thành viên Đoàn Thanh tra. Về phía tỉnh Đồng Nai có ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN&MT; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thay mặt Bộ TN&MT, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã công bố nội dung Kết luận thanh tra số 194/KL-BTNMT ngày 21/11/2023 của Bộ TN&MT về việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, thực hiện Quyết định số 3145/QQD- BTN&MT ngày 17/11/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại tỉnh Đồng Nai, trong thời gian từ ngày 29-11-2022 đến ngày 29-12-2022, Đoàn đã tiến hành thanh tra đối với 4 cơ quan và 9 tổ chức trên địa bàn tỉnh.

ttb2.jpg
Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT công bố Kết luận thanh tra

Theo Kết luận thanh tra, trong thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường kịp thời và đúng thẩm quyền. Công tác cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của tổ chức. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch hạ tầng và quản lý việc xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn tỉnh. Việc thẩm định, phê duyệt các thủ tục môi trường cũng đã được thực hiện đúng quy định. Công tác quản lý tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản được quan tâm, đưa tài nguyên nước và khoáng sản vào sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Cùng với đó, UBND các địa phương như: TP.Long Khánh, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đạt kết quả cao. Việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ bản đúng quy định. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ, môi trường và tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Kết luận thanh tra của Bộ TN&MT cũng dã chỉ ra các tồn tại trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

ttb3.jpg
Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quy định tách thửa (thời điểm năm 2014 đến 2016) khi pháp luật chưa giao là chưa phù hợp; việc tỉnh thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với một số đơn vị là chưa đúng. UBND các huyện chỉ đạo thực hiện việc tách, hợp thửa đất còn nhiều hạn chế; còn một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hộ gia đình cá nhân thiếu văn bản thẩm định nhu cầu đất ở.

Về quản lý tài nguyên khoáng sản, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép chuyển nhượng chuyển quyền khai thác khoáng sản đối với một số đơn vị chưa đúng quy định; chậm phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với một số giấy phép... Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường, đo đạc bản đồ... cũng còn một số tồn tại, hạn chế.

Trên cơ sở đó, Kết luận thanh tra của Bộ TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý phù hợp, có biện pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại.

ttb4.jpg
Đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, các sở ngành và các địa phương có liên quan tại buổi công bố Kết luận thanh tra

Tại buổi công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã thống nhất với Kết luận của Đoàn Thanh tra Bộ TN&MT và cho biết: UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo UBND các huvện, thành phố; các sở ngành, tổ chức có liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời theo Kết luận thanh tra.

Phát biểu kết luận tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT trước ngày 30/3/2024. Đồng thời, niêm yết Kết luận thanh tra tại trụ sở làm việc của UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố được thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO