Công bố giải thưởng Tạ Quang Bửu về khoa học công nghệ năm 2015

10/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/3/2015, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi lễ công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015.

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cùng các thành viên thuộc Ban Tổ chức giải thưởng, các nhà khoa học có uy tín thuộc các Viện, trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong cả nước và các cơ quan báo chí.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học và công nghệ của đất nước hội nhập và phát triển.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho GS.TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng, Khoa Toán,Trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thuộclĩnh vực Toán học, với công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson- Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và PGS.TS. Nguyễn Bá Ân, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam thuộclĩnh vực Vật lý, với công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”. Việc tổ chức Giải thưởng đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ công bố
Toàn cảnh Lễ công bố

Năm 2015, Giải thưởng được xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, bao gồm:

Khoa học tự nhiên: Toán học, Khoa học máy tính và thông tin; Vật lý; Hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan; Sinh học, Khoa học tự nhiên khác; Khoa học kỹ thuật và công nghệ; Khoa học y dược; Khoa học nông nghiệp.

Đối tượng tham gia xét Giải thưởng Tạ Quang Bửu gồm các nhà khoa học là tác giả của công trình nghiên cứu khoa học cơ bản xuất sắc thuộc các lĩnh vực xét tặng Giải thưởng.

Cơ cấu Giải thưởng Tạ Quang Bửu bao gồm: Từ một (01) đến ba (03) Giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học và một (01) Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (dưới 35 tuổi) là tác giả của công trình khoa học.

Mỗi giải thưởng sẽ gồm: Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và tiền thưởng 200 triệu đồng (đối với Giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học) hoặc 50 triệu đồng (đối với Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học).

Các cá nhân nộp hồ sơ đăng ký xét Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho Cơ quan thường trực của Giải thưởng là Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia từ ngày 06/3 đến hết ngày 18/4/2015. Mẫu Hồ sơ đăng ký được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Quỹ tại địa chỉ: www.nafosted.gov.vn. Công tác xét duyệt Giải thưởng sẽ được tiến hành từ ngày 20/4/2015đến ngày 15/5/2015 và Lễ trao Giải thưởng sẽ được tổ chức vào tháng 5/2015.

Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố giải thưởng Tạ Quang Bửu về khoa học công nghệ năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO