Công bố chỉ dẫn địa lý cho Dừa xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre

16/03/2018 09:06

(TN&MT) – Ngày 15/3, tại thành phố Bến Tre, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức công bố chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho 2 sản phẩm chủ lực của tỉnh, đó là Dừa uống nước Xiêm xanh và Bưởi da xanh.

Đây là hoạt động được tiến hành sau khi 2 đặc sản trái ngon Dừa uống nước Xiêm xanh và Bưởi da xanh của Bến Tre được Cục Sở hữu trí tuệ ban hành các quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” sử dụng cho 2 sản phẩm này vào ngày 26/01/2018, ghi nhận tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý là UBND tỉnh Bến Tre.

Ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cho biết, Lễ công bố là sự kiện giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và quảng bá chỉ dẫn địa lý 2 sản phẩm Dừa uống nước Xiêm xanh và Bưởi da xanh đến người tiêu dùng và doanh nghiệp; đồng thời phổ biến thông tin về cơ sở pháp lý bảo vệ chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, người trồng, người sản xuất, kinh doanh về sở hữu trí tuệ nói chung và quyền đối với chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” nói riêng đối với các sản phẩm; qua đó, góp phần giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ các quyền lợi cơ bản khi chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” được bảo hộ và khai thác.

H2 (22)
Bưởi da xanh Bến Tre

Theo ông Lâm Văn Tân, sau khi được chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung thực hiện nhiều việc quan trọng tiếp theo, trong đó có đẩy mạnh thanh lọc, chọn và nhân giống để bảo tồn và nâng chất lượng của 2 loại trái ngon; xây dựng vườn mẫu, vườn hữu cơ, liên kết sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông quan hệ thống các công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý nhằm nâng cao chuỗi giá trị; quản lý chặt chẽ nhãn hiệu, xây dựng mã vạch để truy xuất nguồn gốc tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

“Tỉnh cũng sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền để người dân, người sản xuất, kinh doanh nhận thức được rằng chỉ dẫn địa lý là tài sản chung của tỉnh, của quốc gia nên mỗi cá nhân, tổ chức phải tự ý thức trong giữ gìn và phát triển chỉ dẫn địa lý. Nghiên cứu triển khai đăng ký chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài, tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, tạo tiền đề để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu” - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cho biết.

Dừa (trong đó có Dừa uống nước Xiêm xanh) và Bưởi da xanh là 2 cây trồng được tỉnh Bến Tre xác định là những cây trồng chủ lực, mang giá trị kinh tế cao. Hiện Bến Tre có trên 7.200ha bưởi da xanh và gần 8.000ha dừa xiêm xanh/ tổng diện tích vườn dừa của tỉnh là trên 70.000ha.

         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố chỉ dẫn địa lý cho Dừa xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO