Công bố 100 danh nghiệp phát triển bền vững 2018

23/11/2018 09:42

(TN&MT) - Tối ngày 22/11, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu và trao chứng nhận cho các doanh nghiệp 3 năm liên tiếp có trong top 10 doanh nghiệp bền vững.

PTT
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao chứng nhận cho doanh nghiệp 3 năm liên tiếp có trong Top 10 doanh nghiệp bền vững

Tham dự Lễ công bố còn có ông Bùi Văn Cường – Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Công Thương cùng đại diện từ các tổ chức trong nước và quốc tế, doanh nghiệp. Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã trao chứng nhận cho các doanh nghiệp nằm trong top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của VCCI phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong xây dựng, công bố Bộ chỉ số Doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) để bình chọn hàng năm và vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc về PTBV. Đây là chỉ tiêu bổ sung hoàn hảo vào Bộ Chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp mà chính phủ đã và sẽ công bố hàng năm vào đúng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cùng với sách trắng về phát triển doanh nghiệp hàng năm của Việt Nam.

PTT2
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải

Trong 5 năm qua, với sự kiến tạo phát triển của Chính phủ, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 30 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 20 bậc, GDP bình quân tăng đều trong suốt 20 năm qua. Có được thành công đó là sự đóng góp không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi và đầy sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp.

Khẳng định Chính phủ cam kết luôn song hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam cần phát triển nhanh để rút ngắn khoảng cách với các nước xung quanh và thế giới, nhưng phát triển bền vững để đi đến tận cùng mục tiêu trường tồn, phồn vinh và hùng cường của đất nước. Việc phát triển nhanh và bền vững cũng nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến 2030 của Liên hợp quốc cả trên 3 trụ cột kinh tế - xã hội – môi trường. Phó Thủ tướng mong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam không phân biệt quy mô nhỏ hay lớn, doanh nghiệp trong nước hay FDI, doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân… sẽ cùng nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững.

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững năm 2018 tiếp tục biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu của cộng đồng DN Việt Nam. Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam cũng trao chứng nhận cho Top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực sản xuất và Top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Đặc biệt, những điển hình xuất sắc được chọn vào Top 10 trong ba năm liên tiếp (2016-2017-2018) đã được vinh danh.

THỨ trưởng võ Tuấn Nhân
Đại diện Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao chứng nhận cho các doanh nghiệp trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững

Phát biểu tại Lễ công bố, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Đồng Chủ tịch VBCSD chia sẻ: Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với rất nhiều thách thức như hiện nay, không một DN nào có thể tự mình giải quyết tất cả những bài toán hóc búa đó. Song song với sự cạnh tranh, cần có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa DN với DN, mà còn giữa DN với Chính phủ, các cơ quan quản lý. Thúc đẩy hợp tác công – tư chính là một trong những phương thức hiệu quả nhất để sớm hiện thực hóa 17 Mục tiêu PTBV.

Năm 2018, Chương trình và Bộ chỉ số Doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) đã được được đưa vào nội dung Nghị quyết 19 về tiếp tục tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đánh giá cao của Chính phủ đối với sức lan tỏa của Chương trình. “VCCI khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các thành viên Ban lãnh đạo doanh nghiệp, nghiên cứu kĩ lưỡng Bộ chỉ số CSI, đưa CSI vào sâu trong từng hoạt động của doanh nghiệp, để CSI giúp các doanh nghiệp phát huy được hết những tiềm năng phát triển của mình”, ông Lộc nhấn mạnh.

Là cơ sở để đo lường mức độ PTBV của các DN tham gia Chương trình, Bộ chỉ số CSI 2018 đã có nhiều cải tiến. Điển hình là số lượng tiêu chí được giảm bớt từ 134 tiêu chí (năm 2017) xuống còn 131 tiêu chí . Các tiêu chí cũng được điều chỉnh tiệm cận với Bộ tiêu chuẩn GRI standard của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu, cũng như phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế. CSI 2018 có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp và là công cụ trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp trong việc lập báo cáo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế của GRI standard.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 100 danh nghiệp phát triển bền vững 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO