Công an Kim Sơn: Điểm sáng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Khải Minh| 03/09/2021 10:54

(TN&MT) - Nhờ sự quyết liệt và hiệu quả trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cùng các giải pháp đúng và trúng, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã có những chuyển biến tích cực.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Kim Sơn giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Quyết liệt xử lý vi phạm

Theo báo cáo của công an huyện Kim Sơn, cụ thể hoá chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình để phù hợp với tình hình thực tế địa bàn, ngoài các cao điểm do Giám đốc Công an tỉnh phát động như Cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán; Cao điểm bảo đảm TTATGT dịp bầu cử; Công an Kim Sơn còn chủ động mở các đợt cao điểm theo các chuyên đề, lĩnh vực nổi lên trên địa bàn. Có thể kể đến như: Cao điểm 3 tháng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; Cao điểm 2 tháng ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT; Cao điểm tuần tra, xử lý học sinh và thanh thiếu niên vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông; Cao điểm kiểm tra, xử lý xe tự chế…

Công an Kim Sơn đã tập trung xử lý quyết liệt vi phạm về nồng độ cồn

Nhờ sự quyết liệt và hiệu quả trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, 8 tháng đầu năm 2021, Công an Kim Sơn đã xử lý 2.325 trường hợp vi phạm, phạt tiền 4,2 tỷ đồng, đạt 120% chỉ tiêu của cả năm 2021, cao nhất toàn tỉnh Ninh Bình. Trong đó, các chỉ tiêu về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm trên đê đều rất cao, thể hiện sự kiên quyết trong xử lý vi phạm của Công an Kim Sơn.

Đáng chú ý, để giảm tai nạn giao thông, 8 tháng đầu năm 2021, Công an Kim Sơn đã tập trung xử lý quyết liệt vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể, lực lượng Công an Kim Sơn đã xử lý 479 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 2,2 tỷ đồng; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Cảnh sát điều tra kiên quyết xử lý 8 trường hợp chống đối, không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của Tổ công tác.

Theo Thiếu tá Đỗ Trọng Minh, Phó Trưởng Công an huyện Kim Sơn, đơn vị đã mở 2 đợt cao điểm ra quân xử lý học sinh và thanh thiếu niên vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó thành lập các Tổ mặc thường phục, đeo băng đỏ để nâng cao hiệu quả đợt cao điểm. Đã xử lý 218 học sinh vi phạm, đồng thời lập danh sách, gửi Thông báo đến Ban Giám hiệu các Nhà trường; xử lý 159 thanh thiếu niên vi phạm, trong đó bắt giữ 3 vụ, 9 đối tượng lạng lách, đánh võng, 5 đối tượng dương tính với ma túy khi điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, ban hành các văn bản kiến nghị khắc phục 1 điểm đen và 20 điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Đến nay, các cấp đã khắc phục được 1 điểm đen và 2 điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Công an huyện đang kiến nghị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý 18 điểm còn lại.

Công an Kim Sơn ra quân xử lý học sinh và thanh thiếu niên vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông

Công an Kim Sơn cũng tập trung tuần tra, xử lý quyết liệt việc không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến hậu quả nặng khi xảy ra tai nạn giao thông. Qua đó, xử lý 589 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, phạt nhiều hơn 216 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020; nhờ vậy, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông được nâng lên.

“Với các giải pháp đúng và trúng, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Kim Sơn đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương”, Thiếu tá Đỗ Trọng Minh khẳng định.

Đồng bộ các giải pháp

Phát huy những kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2021, Công an Kim Sơn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp bảo đảm TTATGT. Trong đó, chú trọng điều tra cơ bản, nắm chắc, dự báo sát tình hình, từ đó chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT. Kinh nghiệm cho thấy, khi cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thì chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT sẽ được nâng lên và bền vững hơn.

Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo khép kín về địa bàn, thời gian, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với phương châm “không có vùng cấm”. Đặc biệt coi trọng phát hiện và xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; nhất là biểu dương gương người tốt, việc tốt, lên án các hành vi vi phạm để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân. Tập trung rà soát, đánh giá thực trạng, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất hợp lý trong tổ chức giao thông và các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để tham mưu cho các ngành, các cấp chỉ đạo xử lý, giải quyết triệt để.

Từ thực tiễn triển khai công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện, Công an huyện Kim Sơn đánh giá, thực trạng học sinh vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông rất đáng báo động, Công an huyện đã tập trung xử lý quyết liệt, có văn bản kiến nghị gửi Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu các Nhà trường, song về chế tài của các Nhà trường chưa đủ sức răn đe. Do vậy, Công an huyện Kim Sơn đề nghị Sở Giáo dục quan tâm chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, đồng thời có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với học sinh vi phạm các quy định về ATGT để giáo dục, phòng ngừa chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Kim Sơn: Điểm sáng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO