'Con đường đau khổ' làm xong, nhiều hộ dân vẫn kêu khổ?

19/04/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân ở Quận Bắc Từ Liêm vẫn tiếp tục khiếu nại về việc bị thu hồi đất phục vụ dự án Quốc lộ 32 nhưng nhiều năm nay vẫn không được bồi...

(TN&MT) - Nhiều người dân ở Quận Bắc Từ Liêm vẫn tiếp tục khiếu nại về việc bị thu hồi đất phục vụ dự án Quốc lộ 32 nhưng nhiều năm nay vẫn không được bồi thường tái định cư.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường nhân được phản ánh của nhiều hộ dân ở phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị thu hồi đất phục vụ dự án quốc lộ 32 nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn không được cơ quan nhà nước đền bù và tái định cư như cam kết.
 
Theo phản ánh, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án QL32 (thường gọi là "Con đường đau khổ") được ông Vũ Hồng Khanh (Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) ký văn bản chấp thuận vào năm 2010. Tại thời điểm đó, UBND huyện Từ Liêm cùng các ban ngành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. 
 
Sau 7 năm, quyết định bồi thường hỗ trợ tái định cư mà họ cầm trên tay vẫn chỉ là tờ giấy lộn còn đất không thấy đâu. Họ cho biết suốt nhiều năm nay, người dân đã đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời nhưng mọi thứ vẫn im lặng.
 
Con đường đau khổ làm xong, vì sao nhiều hộ dân vẫn kêu khổ?
Con đường đau khổ làm xong, vì sao nhiều hộ dân vẫn kêu khổ?
Gia đình Ông Nguyễn Hữu Sơn (ở thôn Nguyên Xá, phường Minh Khai) cho biết, theo quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ông Sơn bị thu hồi 100m2, được hỗ trợ 107 triệu đồng và phải nộp thêm 189 triệu để được bố trí đất tái định cư là 40m2. Nhưng từ đó đến nay đã gần 7 năm, gia đình ông Sơn chưa nhìn thấy mảnh đất của mình ở đâu. Nhiều lần ông kiến nghị với phường Minh Khai và quận Bắc Từ Liêm nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
 
Gia đình ông Sơn có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân ông Sơn là cựu chiến binh mù một bên mắt, vợ ông Sơn bị tâm thần 40 năm nay. Gia đình có tới 13 thành viên. 
 
Bà Vương Thị Mai Loan cho biết, gia đình bà có 126m2 thuộc khu ruộng Đống và xây nhà ở từ năm 1993. Khi làm QL32, gia đình bà Loan bị thu hồi 81m2. Theo quyết định đền bù tái định cư, gia đình bà Loan phải nộp thêm hơn 34 triệu và được suất đất tái định cư 80m2. Tuy nhiên, từ lúc ấy đến nay, sự việc rơi vào im lặng.
 
Những người này khẳng định, họ sinh sống xây nhà trên đất của mình từ rất lâu, thâm chí còn do cha ông để lại. Nhưng chưa thấy chính quyền quận Từ Liêm giải thích rõ việc này
Những người này khẳng định, họ sinh sống xây nhà trên đất của mình từ rất lâu, thâm chí còn do cha ông để lại. Nhưng chưa thấy chính quyền quận Từ Liêm giải thích rõ lý do
 
Bà Hoàng Thị Hiền (cũng ở thôn Nguyên Xá, vợ liệt sỹ) cho biết, đất của nhà bà là đất do cha ông để lại, nhưng bị thu hồi đến nay vẫn chưa nhận được đất tái định cư.
 
Trong đơn trình bày, bà Hiền nêu: “Tôi thấy không công bằng cho tôi, những hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì đều đã được nhân đất. Trong khi đất của gia đình tôi là đất ở ổn định lâu dài từ đời trước để lại, không phải đất do quận giao khoán. Thêm vào đó chúng tôi lại là gia đình chính sách có công với Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất đền bù.”
 
Trả lời phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Đình Thẳn (Chủ tịch UBND phường Minh Khai) cho biết, việc các hộ dân ở đây không được hỗ trợ tái định cư là theo kết luận thanh tra của UBND TP. Hà Nội các hộ dân này không đủ điều kiện được bồi thường. Tuy nhiên, ông Thẳn nói rằng phóng viên phải làm việc với Quân sẽ rõ, phường không có trách nhiệm thông tin cụ thể vụ việc.
 
Theo tìm hiểu của PV, năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã có kết luận thanh tra về việc sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB cho QL32. Kết luận nêu hàng loạt sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo trong Ban GPMB. Kết luận cũng nêu, nhiều trường hợp xác định chưa đúng nguồn gốc đất, nhiều hộ gia đình tự ý lấn chiếm đất lưu không. Đây chính là lý do mà nhiều gia đình không được nhận bồi thường tái định cư.
 
Các hộ dân thì lại cho rằng, việc UBND quận Bắc Từ Liêm và ban ngành căn cứ vào kết luận của thành phố để không bồi thường tái định cư cho họ là không thỏa đáng. Họ đồng ý rằng, có rất nhiều trường hợp "nhảy dù" lấn chiếm đất ở khu vực này. Nhưng nhiều gia đình đã sinh sống ở đây từ nhiều năm, thậm chí đất cha ông để lại như của bà Hoàng Thị Hiền. Vậy nhưng đến nay, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn không giải quyết và trả lời cụ thể. 
 
Việc khiếu nại tái định cư của dự án cũ chưa xong, mới đây tiếp tục người dân lại tiếp tục nhận được thông báo thu hồi đất cho dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng, điểm đầu cuối xe buýt tại QL32 phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm. 
 
Hiện tại, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý phương án đền bù. Tuy nhiên mới đây, ông Nguyễn Kim Vinh (Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) ký quyết định cưỡng chế đất khiến các hộ dân này như ngồi trên đống lửa.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm để tìm hiểu nguyên nhân nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
Ngọc Vân - Thái Bảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Con đường đau khổ' làm xong, nhiều hộ dân vẫn kêu khổ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO