Còn 4 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành kiểm kê đất đai

Trường Giang| 03/11/2020 11:41

(TN&MT) - Ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý Tổng cục Quản lý đất đai vừa cho biết, tính đến sáng 30/10, cả nước đã có 59 tỉnh, thành phố hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 và nộp kết quả về Bộ TN&MT.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17/6/ 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/ 2018 và Quyết định số 1762/QĐ-BTNMT ngày 14/7/2019 của Bộ TN&MT về việc ban hành Phương án thực hiện kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, các địa phương phải hoàn thành việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cả nước và các vùng kinh tế - xã hội hoàn thành trước ngày 16/6/2020.

Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân, việc kiểm kê đất đai ở nhiều địa phương còn chậm, chính vì thế Bộ TN&MT đã có Báo cáo Chính phủ và được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý với đề xuất của Bộ TN&MT, cho phép kéo dài thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai năm 2019 vào quý IV/2020.

Cả nước đã có 59 tỉnh, thành phố hoàn thành công tác kiểm kê đất đai. Ảnh: Hoàng Minh

Theo ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, việc kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 là nhiệm vụ quan trọng, nhằm đánh giá tình hình sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp địa phương để làm cơ sở đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất trên cả nước trong 5 năm qua.

Từ đó đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; làm cơ sở cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp giai đoạn 2021 - 2030 và là cơ sở quan trọng để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do đó, việc chậm hoàn thành công tác kiểm kê đất đai ở một số địa phương sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung, ảnh hưởng tới việc tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Liên quan tới việc đôn đốc địa phương hoàn thành kiểm kê, đầu tháng 10/2020, Bộ TN&MT đã mới 12 tỉnh, thành phố chậm tiến độ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã đề nghị các 12 địa phương này cần hoàn thành việc kiểm kê đất đai và gửi báo cáo kết quả về Bộ TN&MT trước ngày 20/10.

Tuy vậy, tính tới sáng ngày 30/10 cả nước đã có 59 tỉnh, thành phố hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 và nộp kết quả về Bộ TN&MT. Trong đó có 14 tỉnh, thành phố gửi kết quả kiểm kê chưa được UBND tỉnh ký phê duyệt. Như vậy cả nước còn 4 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành là: TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Hải cho rằng, ngay sau buổi làm việc của Bộ TN&MT với các địa phương chậm tiến độ, lãnh đạo Tổng cục, Cục đã tập trung đôn đốc qua điện thoại, Mail tới các địa phương. “Cá nhân tôi đã gọi điện tới Giám đốc Sở TN&MT các tỉnh, thành phố đề nghị đôn đốc thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ TN&MT”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, thực tế, tại buổi làm việc của Bộ với các địa phương chậm tiến độ cho thấy, các địa phương hầu hết đã hoàn thành và không còn vướng mắc. Chủ yếu là việc thẩm định, ký kết quả kiểm kê của UBND các tỉnh, thành còn chậm tiến độ.

Dẫn ví dụ thực tế, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai cho biết Yên Bái và Điện Biên là 2 tỉnh được đánh giá là khó khăn, chậm thực hiện nhưng đến nay đã nộp Báo cáo về Bộ TN&MT. Theo các địa phương chia sẻ, ngay sau khi Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân 2 tỉnh làm việc với Bộ, lãnh đạo tỉnh đã mời các đơn vị tư vấn, Ủy ban Nhân dân cấp huyện trên địa bàn đến làm việc trực tiếp, sau đó hoàn thành kiểm kê từng huyện và hoàn thiện các hồ sơ, báo cáo kết quả về Bộ.

Đối với các địa phương còn chậm tiến độ tiến độ, chưa báo cáo, đại diện Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai cho biết, kiến nghị Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố còn chậm tiến độ. Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương này để sớm hoàn thành, báo cáo Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 4 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành kiểm kê đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO