Cơ sở dữ liệu ngành BHXH Việt Nam luôn được “làm giàu”, bảo mật thông tin
(TN&MT) - Cơ sở dữ liệu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn được ưu tiên tập trung “làm giàu”, cũng như đặc biệt coi trọng bảo mật thông tin.
Rất lớn và quan trọng
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - ngay khi cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức.
Hệ thống của BHXH Việt Nam đến nay đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệ (BHTN), chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).
Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm).
BHXH Việt Nam cũng chủ động, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
Việc này, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH nói riêng và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia nói chung.
Tại buổi kiểm tra, đánh giá hoạt động của Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam mới đây, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nêu rõ, cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam rất lớn và quan trọng.
Cơ sở dữ liệu này đã được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực, đồng bộ với nhiều bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin luôn được đặc biệt coi trọng.
Từ đó phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan BHXH các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng các chính sách theo hướng ngày càng kịp thời, chính xác, đơn giản thủ tục hành chính.
Phải phát hiện sớm sự cố
BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung gồm: Trung tâm dữ liệu chính, Trung tâm dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa; đảm bảo cơ sở dữ liệu của ngành luôn được sao lưu, lưu trữ an toàn trong các trường hợp bị tấn công; đồng thời, đảm bảo an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ.
Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, các hệ thống của ngành đã được xây dựng, đầu tư bài bản, hiện đại. Ông lưu ý, công tác vận hành, theo dõi, giám sát là điều rất quan trọng để kịp thời phát hiện các sự cố và giải quyết “từ sớm, từ xa”.
Đặc biệt, Tổng Giám đốc Việt Nam quán triệt các thông tin, dữ liệu cần phải được cập nhật, đồng bộ theo thời gian thực, nhất là dữ liệu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ của BHXH các địa phương.
“Đây cũng là tiền đề quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách ngày càng tốt hơn”, ông Mạnh nêu rõ.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, không vì chạy theo tiện ích mà đánh đổi, coi nhẹ yếu tố an toàn thông tin. Vì dữ liệu của ngành BHXH rất quan trọng với mỗi người dân, người lao động, hầu hết bao gồm thông tin từ khi một người được sinh ra cho đến đi khi trưởng thành, lao động, rồi mất đi.
Những thông tin này có giá trị rất lớn, là cơ sở dữ liệu của quốc gia, do Chính phủ quản lý.
“An toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm an toàn thông tin mạng là hoạt động thường xuyên, liên tục của ngành, bảo đảm sự thành công trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích ngày càng lớn hơn cho người dân và doanh nghiệp”, ông Mạnh nêu rõ.
Sẵn sàng kịch bản ứng phó khi bị tấn công
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng cho hay, hiện có rất nhiều cuộc tấn công mạng nhắm đến cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và địa phương. Nhiều sự việc đã xảy ra, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Nhận thức rõ vấn đề trên, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, không để xảy ra các sự cố. “Các đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố không được lơ là chủ quan”, ông Sinh nêu.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin tăng cường rà soát, nhận diện đầy đủ các rủi ro trong an toàn thông tin, để tham mưu lãnh đạo ngành kịp thời chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan.
Phải luôn trong tâm thế xác định cơ sở dữ liệu của ngành ở tình trạng đang bị tấn công để chủ động các kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó, ông Sinh nêu rõ.
Trung tâm Công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam cũng được yêu cầu không ngừng kiện toàn đội ngũ cán bộ về công tác an toàn thông tin với kỹ năng, kiến thức thường xuyên được cập nhật. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng về an ninh mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng.
Theo cơ quan BHXH, hiện 100% nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam thực hiện trên phần mềm ứng dụng. 100% công chức, viên chức và người lao động của ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ. 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice). 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ (do Ban cơ yếu Chính phủ cấp). 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định. |