Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đánh dấu 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên

Hoàng Ngân| 17/11/2022 17:00

(TN&MT) - Ngày 17/11, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình tổ chức Chương trình kỷ niệm 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực giải cứu và chăm sóc các cá thể gấu đã từng bị lấy mật, cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã.

a1(2).jpg
Ông Vũ Nam Tiến - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình chia sẻ tại chương trình

Với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của tổ chức Four Paws Quốc tế, năm 2016, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình được xây dựng. Đến tháng 11/2017, tại Ninh Bình, Thái Vân, Thái Giang, Nhí Nhố là 3 cá thể gấu nuôi nhốt đầu tiên được giải cứu đưa về chăm sóc tại đây. Đó chính là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Four Paws trong nỗ lực giải cứu và chăm sóc các cá thể gấu đã từng bị lấy mật; cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã, giúp các cá thể gấu này phục hồi tập tính tự nhiên sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp.

a2(2).jpg
Ông Trần Trọng Anh Tuấn – Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ TN&MT) phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Trọng Anh Tuấn – Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ TN&MT) cho biết: Bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo tồn các loài nguy cấp, quý hiếm là một trong các nhiệm vụ đặc biệt quan tâm và ưu tiên trong những năm gần đây. Các loài động vật hoang dã nói chung và các loài nguy cấp, quý hiếm nói riêng là tài sản của quốc gia, tuy nhiên, tình trạng săn bắt và buôn bán trái phép đang đe doạ sự ổn định và phát triển của nhiều quần thể loài và đẩy nhiều loài động vật hoang dã tới bờ vực tuyệt chủng.

Hiện nay, hệ thống các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học trên khắp cả nước đã và đang được hình thành và phát triển nhằm hỗ trợ cho công tác bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã qua hoạt động tịch thu từ các vụ vi phạm pháp luật và các trường hợp cứu hộ, chuyển giao khác tới cơ sở. Hệ thống này không chỉ bao gồm là các cơ sở do nhà nước đầu tư, xây dựng mà có sự tham gia tích cực từ các tổ chức bảo tồn quốc tế. Trong đó, cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình đã và đang chứng tỏ vai trò, sự thành công trong hoạt động cứu hộ, nuôi dưỡng chăm sóc các loài hoang dã, các loài đã từng bị nuôi nhốt trái phép.

a3(1).jpg
Quang cảnh chương trình

Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình, ông Vũ Nam Tiến đánh giá cao những nỗ lực của Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình trong công tác cứu hộ, chăm sóc gấu và công tác giáo dục nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật và bảo vệ thiên nhiên, là điểm du lịch theo mô hình bền vững,

Ông Vũ Nam Tiến bày tỏ mong muốn Tổ chức Four Paws sẽ tiếp tục là nhịp cầu giúp tỉnh Ninh Bình mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã khác nhằm sớm đưa Dự án Công viên động vật hoang dã Quốc gia đi vào hoạt động, đồng thời cũng để giới thiệu với bạn bè quốc tế về những tiềm năng, thế mạnh, truyền thống lịch sử, văn hoá, những danh lam thắng cảnh độc đáo của Ninh Bình.

6(1).jpg
Các cá thể gấu trong môi trường bán hoang dã tại cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: Four Paws

Ông Gerald Dick, Giám đốc điều hành các chương trình, thành viên Hội đồng Quản trị của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws khẳng định: Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình là dự án quan trọng nhất của Four Paws tại châu Á. Với 24 chuyến cứu hộ trên khắp cả nước trong 5 năm hoạt động, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình hiện là ngôi nhà an toàn cho 49 cá thể gấu ngựa từng là nạn nhân của nạn nuôi nhốt gấu hoặc buôn bán động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đánh dấu 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO