Cổ phiếu tiếp tục lao dốc, EximBank mất thêm hàng trăm tỷ đồng

26/02/2018 22:45

(TN&MT) - Cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) không ngừng mất giá sau thông tin một cựu Phó giám đốc chi nhánh chiếm đoạt tiền...

(TN&MT) - Cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) không ngừng mất giá sau thông tin một cựu Phó giám đốc chi nhánh chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng rồi bỏ trốn, kéo mức vốn hóa của nhà băng này trên thị trường chứng khoán giảm hàng trăm tỷ đồng.

Việc xuất hiện thông tin nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP. HCM lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng rồi bỏ trốn đã ảnh hướng không nhỏ tới thị giá cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, cổ phiếu EIB đã có 02 giao dịch rớt giá liên tiếp, kéo mức vốn hóa của nhà băng này trên thị trường chứng khoán giảm hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/02, cổ phiếu EIB giảm thêm 450 đồng/cổ phiếu, tương đương 2,85%, từ mức 15.800 đồng/cổ phiếu xuống mức 15.350 đồng/cổ phiếu so với phiên giao dịch liền kề ngày 23/02.

Theo tính toán, với mức giảm trên, mức vốn hóa thị trường của cổ phiếu EximBank đã giảm từ mức 19.425 tỷ đồng xuống còn 18.872 tỷ đồng, tương đương giảm 550 tỷ đồng so với phiên giao dịch ngày 23/02.

Ở phiên giao dịch trước đó, cổ phiếu EIB cũng mất giá 400 đồng/cổ phiếu. Như vậy, với việc giảm 02 phiên giao dịch liên tiếp, cổ phiếu EIB đã giảm khoảng 850 đồng/cổ phiếu, tương đương 5,42%, vốn hóa trên thị trường chứng khoán của EximBank cũng giảm hơn 1.000 tỷ đồng.

Điều đáng nói, cổ phiếu EIB lao dốc trong khi các cổ phiếu khối ngân hàng lại tăng mạnh.

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/02, cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tăng 1.000 đồng, tương đương 2,70%, hiện đang ở mức 38.100 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu CTG của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tăng 300 đồng, tương đương 0,99%, hiện đang ở mức 30.700 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tăng 500 đồng, tương đương 0,70%, hiện đang ở mức 71.900 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu tiếp tục lao dốc, EximBank mất thêm hàng trăm tỷ đồng.
Biểu đồ diễn biễn cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam.
Việc cổ phiếu EIB đi xuống diễn ra trong bối cảnh ông Lê Nguyễn Hưng - Nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP. HCM đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của một khách hàng.

Trước đó, vào chiều 22/02, lãnh đạo Ngân hàng EximBank đã công bố một số thông tin liên quan đến việc ông Lê Nguyễn Hưng chiếm 245 tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Thông tin ban đầu cho biết, ông Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt 245 tỷ đồng của nữ khách hàng tên C.T.B là khách hàng VIP, thường xuyên giao dịch với ngân hàng EximBank, chi nhánh TP. HCM rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Hưng được cho là đã rút tiền ở sổ tiết kiệm của bà B từ năm 2014 - 2016. Năm 2017, nghi ngờ nên bà B. kiểm tra số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện 245 tỷ đồng đã không cánh mà bay.

Sau khi phát hiện, bà B đã làm việc với phía ngân hàng EximBank, đồng thời tố cáo vụ việc đến Bộ Công an phía Nam. Phía ngân hàng Eximbank cũng có tố giác ông Hưng đến Bộ Công an đề nghị điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến đầu tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP. HCM; đồng thời khởi tố ông Lê Nguyễn Hưng và phát lệnh truy nã đối với ông này.
Cổ phiếu tiếp tục lao dốc, EximBank mất thêm hàng trăm tỷ đồng.
Một phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam.
Sau khi xuất hiện thông tin này, ngày 23/02, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1126/NHNN-TTGSNH gửi các Tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các TCTD.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính và các chỉ đạo của NHNN liên quan đến giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

Đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ các quy định nội bộ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của TCTD, các cán bộ nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm; Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của TCTD.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các TCTD đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với TCTD. Thực hiện tốt công tác truyền thông để khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch tại TCTD đúng quy định.

Ngoài ra, các TCTD cũng phải tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của TCTD.

Cuối cùng, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các TCTD kịp thời báo cáo NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc sai phạm, các vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu tiếp tục lao dốc, EximBank mất thêm hàng trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO