Cơ chế tín chỉ chung có thể trở thành cơ chế toàn cầu

20/10/2016 00:00

(TN&MT) -  Sáng 20/10, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban hỗn hợp triển khai Cơ chế tín chỉ chung (JCM) đã tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ 5. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và ngài Katsuro Nagai - Công sứ phụ trách vấn đề thương mại của Đại sứ quán Nhật Bản đã cùng chủ trì cuộc họp. Tham dự có thành viên Ủy ban hỗn hợp và đại diện các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đại diện phía Việt Nam chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đại diện phía Việt Nam chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Thỏa thuận Paris được thông qua vào tháng 12/2015 đã tạo cơ sở thúc đẩy các quốc gia liên kết, hợp tác theo cơ chế tự nguyện nhằm chuyển giao công nghệ phát thải các-bon thấp. Với số lượng quốc gia tham gia ngày càng tăng, Cơ chế tín chỉ chung JCM được đánh giá có nhiều tiềm năng để trở thành cơ chế toàn cầu, hỗ trợ các nước thực hiện cam kết quốc tế về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và đóng góp vào mục tiêu toàn cầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Với 4 dự án JCM đã được Ủy ban phê duyệt, Việt Nam đang rất tích cực hơp tác với Nhật Bản để triển khai các dự án này.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Ngài Katsuro Nagai chia sẻ, Cơ chế JCM đang trên đà phát triển tốt, vừa qua, In đô nê xia và Mông Cổ đã phát hành tín chỉ các bon đầu tiên. Nhật Bản luôn mong muốn đóng góp vào triển khai trên thế giới thông qua cơ chế tín chỉ chung. Trong khuôn khổ Hội nghị COP 22 tới đây, Nhật Bản cũng sẽ tổ chức cuộc họp cấp cao các quốc gia tham gia cơ chế JCM và muốn mời Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thực hiện những năm qua.

Tại cuộc họp, đại diện 2 phía Việt Nam và Nhật Bản đã tập trung  thảo luận, thống nhất chủ trương trong một số vấn đề kỹ thuật, thống nhất 3 phương pháp luận, đó là: Cài đặt hệ thống năng lượng mặt trời; Sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ có bộ biến tần; Cải thiện hiệu quả năng lượng thông qua lắp đặt bộ đo tốc độ điện tử. Đồng thời, các ủy viên cũng  xem xét thảo luận các tài liệu về ban hành tín chỉ các bon, đặc biệt là hướng dẫn triển khai dự án JCM, Thủ tục chu trình dự án JCM và phiếu đề nghị ban hành tín chỉ JCM.

Phía Việt Nam đề nghị xây dựng thêm phương pháp luận liên quan đến các chất HFC trong lĩnh vực điều hòa không khí và làm lạnh và nghiên cứu xây dựng hệ thống đăng ký dự án và quản lý tài khoản tín chỉ JCM ở Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo Ban thư ký của Ủy ban tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện hệ thống hướng dẫn quy trình thủ tục triển khai JCM giữa Việt Nam và Nhật Bản, đảm bảo khuyến khích thúc đẩy cơ chế JCM tại Việt Nam, hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp 2 nước trong nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC).

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế tín chỉ chung có thể trở thành cơ chế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO