Chuyển giao 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

11/04/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 11/4, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi tiến hành chuyển giao 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ cho Bảo tàng Thiên nhiên...


(TN&MT) - Sáng 11/4, Chi cục  Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi tiến hành chuyển giao 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.
   
Sò tượng do ngư dân Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đánh bắt trái phép
   
  Đây là số cá thể trai tai tượng do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tịch thu từ việc khai thác trái phép của ngư dân. 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ này sẽ được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam chế tác, lưu giữ, bảo quản, trưng bày phục vụ giáo dục, nghiên cứu khoa học và bổ sung vào bộ sưu tập mẫu vật quốc gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.
   
  Trai tai tượng khổng lồ có tên khoa học là Tridacna gigas, tên tiếng Anh là Giant clam, thuộc họ Trai tai tượng Tridacnidae, bộ Ngao Veneroida. Đây là loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn (cấp CR) đã được đưa vào Sách đỏ VN (1992) và Danh mục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).
   
  Những năm qua, Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, cấp phát tài liệu liên quan đến các qui định của Nhà nước về lĩnh vực cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho ngư dân, trong đó có danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy vậy tình trạng đánh bắt, khai thác các loài thủy sản quý hiếm vẫn chưa được các ngư dân thực hiện một cách nghiêm túc theo quy định.
   
                                                                                       Tin và ảnh: Anh Quân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO