Chuyên gia khí tượng cảnh báo về khối không khí ẩm, mưa phùn và sương mù

Mai Đan| 03/02/2023 18:48

(TN&MT) - Vừa trải qua chuỗi ngày rét khô, miền Bắc lại đón những ngày đầu tháng 2 với khối không khí ẩm, kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Các chuyên gia khuyến cáo, trong những ngày thời tiết nồm ẩm, ô nhiễm tăng cao, người dân cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

z4080725846811_a8415ad020d7b47de1a43a3fd0cedda3.jpg
Sau ngày 2/2, các tỉnh Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong những ngày tới, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ bước vào giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm tăng cao trên 85% kèm mưa phùn. Thời tiết cũng ấm lên rõ rệt khi chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm được rút ngắn, dao động 18-22 độ C.

Rạng sáng 2/2, miền Bắc xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn. Nhiệt độ trong đêm xuống thấp ở mức 18 độ C, tăng 4-6 độ C so với những đêm trước đó.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ đầu tháng 2 trở đi, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm, giai đoạn sau ngày 2/2, các tỉnh Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Ông lưu ý, mưa nhỏ, mưa phùn và sương mùa là một trạng thái thời tiết theo mùa ở miền Bắc, thường xuất hiện giai đoạn mùa Xuân, độ ẩm không khí tăng cao, ẩm ướt khó chịu. Độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho các loại tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, dị ứng, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già. Tình hình thời tiết này gây ra nhiều trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ông cho biết thêm, theo quy luật khí hậu, tháng 2 hàng năm vẫn là tháng chính của mùa đông, do đó không khí lạnh vẫn còn tác động mạnh đến nước ta. Dự báo nền nhiệt độ trung bình trên cả nước, cũng như các tỉnh Miền Bắc trong tháng 2 này có khả năng ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, tuy nhiên có thể phân ra làm 2 thời kỳ, nừa đầu tháng nền nhiệt có xu hướng cao hơn TBNN khoảng 0.5-1 độ, tuy nhiên nửa cuối tháng nền nhiệt độ ở mức thấp hơn TBNN khoảng 0.5-1 độ. Do vậy khả năng cao không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh hơn vào thời kỳ nửa cuối tháng.

Nửa đầu tháng 2, KKL ảnh hưởng lệch Đông nên thời tiết các tỉnh miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện nhiều ngày sương mù và mưa nhỏ, mưa phùn tập trung vào đêm và sáng sớm.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông,...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia khí tượng cảnh báo về khối không khí ẩm, mưa phùn và sương mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO