Chuyên gia hô hấp Zhong Nanshan: Virus corona ít nguy hiểm hơn virus SARS-CoV  

Mai Đan| 02/02/2020 12:26

(TN&MT) - Chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan đã chia sẻ quan điểm của ông về những diễn biến mới nhất của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Bắc Kinh hôm 31/1.

Chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan. Ảnh: Tân Hoa Xã

PV: Xin ông cho biết, mọi người có nên đi xét nghiệm nhiễm virus corona nếu họ có triệu chứng cảm lạnh hoặc sốt?

Zhong Nanshan: Nếu họ bị sốt, họ nên đi xét nghiệm virus, vì triệu chứng phổ biến nhất đối với virus corona mới là sốt. Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi và ho. Nếu họ có các triệu chứng như vậy, họ nên đến các phòng khám sốt để được kiểm tra.

Nếu họ đã tiếp xúc với những người từ Vũ Hán, họ nên được kiểm tra ngay cả khi họ không có các triệu chứng như vậy, vì một số người không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu.

PV: Mọi người sẽ sớm trở lại làm việc và họ đang hoang mang rằng liệu họ có bị nhiễm bệnh nếu họ chạm vào những thứ đã được sử dụng bởi bệnh nhân mắc virus corona không, thưa ông?

Zhong Nanshan: Mọi người sẽ không bị nhiễm bệnh nếu họ chỉ chạm vào những thứ mà bệnh nhân sử dụng. Virus được truyền chủ yếu qua các giọt bị văng ra trong không khí và phân.

PV: Một số bệnh nhân đã được xuất viện. Theo ông liệu rằng họ có tác dụng phụ không?

Zhong Nanshan: Tôi không nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào rõ ràng. Bệnh hiện có tỷ lệ tử vong là 2,5%. Chúng tôi đang cố gắng mọi cách để cứu bệnh nhân, đặc biệt là những người trong tình trạng nguy kịch bằng cách cung cấp cho họ hỗ trợ y tế và cuộc sống.

PV: So sánh giữa virus corona với virus SARS-CoV gây đại dịch SARS năm 2003, virus nào nguy hiểm hơn, thưa ông?

Zhong Nanshan: Virus corona ít nguy hiểm hơn virus SARS-CoV.

PV: Nhiều người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính và cần đến bệnh viện thường xuyên để lấy thuốc. Nếu hết thuốc, họ có nên đến bệnh viện không?

Zhong Nanshan: Những người cao tuổi mắc bệnh mãn tính có khả năng bị nhiễm bệnh cao hơn. Vì vậy, tốt hơn hết là họ nên yêu cầu con của họ đến bệnh viện để lấy thuốc.

PV: Thưa ông, ông có phương pháp điều trị mới nào muốn chia sẻ với chúng tôi không?

Zhong Nanshan: Hai phương pháp điều trị chính vẫn là phát hiện sớm và cách ly sớm. Đó là những cách “nguyên thủy” và hiệu quả nhất.

PV: Thưa ông, tôi cảm nhận thấy đôi mắt của ông đã đẫm lệ trong một cuộc phỏng vấn sớm với Tân Hoa Xã. Ông có thể chia sẻ điều gì đã xảy ra?

Zhong Nanshan: Nhân viên y tế ở Vũ Hán đã làm việc rất chăm chỉ và bệnh nhân rất tuyệt vọng. Tôi đã nói chuyện với nhiều sinh viên của tôi là nhân viên y tế ở Vũ Hán và họ có tâm trạng không tốt.

Tuy nhiên, một trong những sinh viên của tôi nói với tôi rằng mọi người đang hát quốc ca trên đường phố, "Quốc gia Trung Quốc đã bước vào giai đoạn quan trọng". Điều đó cho thấy mọi người có tinh thần cao. Tôi vô cùng cảm động. Khi đối phó với bệnh nhân nhiễm trùng trong tình huống nguy kịch, tinh thần, sự đoàn kết và hợp tác là rất quan trọng.

PV: Theo ông, khi nào dịch bệnh kết thúc?

Zhong Nanshan: Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch bệnh. Khác với Vũ Hán, chúng tôi chưa thấy nhiễm trùng trên quy mô lớn ở những nơi khác. Tôi nghĩ rằng nó sẽ không kéo dài như dịch SARS hồi năm 2003.

Theo Tổng hợp từ chinadaily.com.cn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia hô hấp Zhong Nanshan: Virus corona ít nguy hiểm hơn virus SARS-CoV  
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO