Kinh tế

Chuyên gia hiến kế xây dựng cầu Thủ Thiêm 4

Đình Du 18/08/2023 21:00

(TN&MT) - Chiều 18/8, tại TP.HCM, Báo Nhân Dân đã tổ chức Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế, đô thị, nhà quản lý, kiến trúc sư cũng đã thảo luận, hiến kế, tìm ra giải pháp ưu việt nhất để tư vấn UBND TP.HCM xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phù hợp.

hinh-1.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết: “Để mở rộng không gian phát triển đô thị, giải quyết sự quá tải về hạ tầng giao thông, TP.HCM có nhiều nỗ lực, đầu tư xây dựng và hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng vượt sông Sài Gòn. Với vị trí cửa ngõ khu vực cảng Sài Gòn, việc tính toán thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn cũng như khu vực sông nước của cả TP.HCM. Thiết kế tĩnh không cầu cao hay phương án cầu xoay, cầu mở sẽ giúp khu vực cảng Sài Gòn đón nhận được tàu biển cập bến, từ đó có thể quy hoạch lại cảng Sài Gòn thành cảng du lịch quốc tế để phát triển kinh tế ven sông. Ngược lại thiết kế tĩnh không cầu thấp sẽ đánh mất đi tiềm năng sông nước tại khu vực này”.

hinh-2.jpg
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phát biểu

Đánh giá tầm quan trọng của cầu Thủ Thiêm 4, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ: “TP.HCM rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị ven sông, đặt ra mục tiêu phát triển tương xứng với tiềm năng to lớn của sông Sài Gòn. Quy hoạch cây cầu này đã có từ lâu, trong quá trình triển khai, Sở Giao thông Vận tải rất thận trọng, thường xuyên lắng nghe và tiếp thu các ý kiến liên quan, nghiên cứu nhiều thiết kế, kể cả phương án làm hầm. Qua Hội thảo cũng sáng tỏ nhiều vấn đề. Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh cho phù hợp".

Trình bày ý kiến tại Hội thảo, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: “Nhìn trên hiện trạng của khu vực bán đảo Thủ Thiêm, có thể thấy quy hoạch hiện tại đang là sự ráp nối của các quy hoạch trước đó. Với việc TP.HCM đang làm lại quy hoạch nên xem xét toàn diện dự án cầu Thủ Thiêm 4, không chỉ về tĩnh không, thiết kế hay vị trí mà các cây cầu khi xây dựng cần có sự liên kết giữa cái mới và cái cũ, đặc biệt với các công trình di sản như Bến Nhà Rồng không bị mất đi bản sắc và giá trị lịch sử".

hinh-5.jpg
Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài 2,1km nối từ đường Lưu Trọng Lư, quận 7 và đường Nguyễn Cơ Thạch, TP. Thủ Đức

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “TP.HCM có 101 tuyến giao thông đường thủy với tổng chiều dài 913km, đã triển khai nhiều tuyến đường thủy tập trung ở trung tâm thành phố, thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách kết hợp du lịch đường thủy. Ngoài ra, TP.HCM có gần 150 chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy của hơn 100 doanh nghiệp. Sản phẩm du lịch đường thủy ngày càng được đa dạng, từ các tuyến du lịch tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, tầm xa liên vận quốc tế và đa dạng các loại phương tiện đường thủy.

Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục đề xuất cần đa dạng các tuyến sản phẩm du lịch như tầm ngắn, tầm trung, tầm xa qua việc thêm các loại hình dịch vụ trải nghiệm tại các điểm đến, trên phương tiện thủy; có chính sách liên quan đến việc tiếp nhận các tàu biển lớn được cập cảng biển ở khu vực trung tâm TP.HCM nhằm khai thác hiệu quả Cảng Sài Gòn; kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách từ Sài Gòn đi Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại”,

Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, chiều dài 2,1km nối từ đường Lưu Trọng Lư, quận 7 và đường Nguyễn Cơ Thạch, TP. Thủ Đức, tĩnh không thông thuyền của Cầu Thủ Thiêm 4 chỉ cao 10m. Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế, đô thị, kiến trúc sư cũng lo ngại cảng Sài gòn sẽ trở thành ốc đảo, không còn tàu ra vào, đánh mất lợi thế của một cảng đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch, cản trở mục tiêu chuyển đổi công năng, làm mất đi cảnh trên bến dưới thuyền của một thương cảng vốn đã làm nên thương hiệu của thành phố Sài Gòn xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia hiến kế xây dựng cầu Thủ Thiêm 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO