Chuyển dữ liệu môi trường cho bên thứ ba là trái quy định

07/10/2017 00:00

Vậy xin hỏi, sau khi được các cơ quan chức năng cung cấp thông tin, dữ liệu về số lượng và chất lượng nước ngầm tại địa phương bằng văn bản, công ty chúng tôi sẽ phải sử dụng thông tin này như thế nào? Chúng tôi có được cho công ty khác sử dụng chung các thông tin, dữ liệu này không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 20 Nghị định số 73/2017/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường có trách nhiệm và quyền hạn sau đây:

Một, tuân thủ các nguyên tắc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên môi trường như:

- Bảo đảm tính chính xác, trung thực, khoa học, khách quan và kế thừa.

- Tập hợp, quản lý được đầy đủ các nguồn thông tin, dữ liệu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Lưu trữ, bảo quản đáp ứng yêu cầu sử dụng lâu dài, thuận tiện.

- Tổ chức có hệ thống phục vụ thuận tiện khai thác và sử dụng, phát huy hiệu quả, tiết kiệm chung cho xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

- Được công bố công khai và được quyền tiếp cận theo quy định của Luật tiếp cận thông tin trừ các thông tin, dữ liệu thuộc về bí mật nhà nước và hạn chế sử dụng.

- Phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Sử dụng đúng mục đích, phải trích dẫn nguồn và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, sở hữu trí tuệ.

- Khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Hai, không được chuyển thông tin, dữ liệu cho bên thứ ba sử dụng trừ trường hợp được thỏa thuận trong hợp đồng với cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, dữ liệu.

Ba,  không được làm sai lệch thông tin, dữ liệu đã được cung cấp để sử dụng.

Bốn, trả kinh phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu theo quy định tại Điều 8 Nghị định này.

Năm, tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Sáu, thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý thông tin, dữ liệu về những sai sót của thông tin, dữ liệu đã cung cấp.

Bẩy,  được khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật khi bị vi phạm quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu của mình.

Tám, được bồi thường theo quy định của pháp luật khi bên cung cấp thông tin, dữ liệu cung cấp thông tin, dữ liệu không chính xác gây thiệt hại cho mình.

Như vậy, sau khi được cung cấp các thông tin, dữ liệu về số lượng, chất lượng nguồn nước ngầm tại địa phương, công ty của bạn không được chuyển thông tin, dữ liệu cho bên thứ ba sử dụng trừ trường hợp được thỏa thuận trong hợp đồng với cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, dữ liệu.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển dữ liệu môi trường cho bên thứ ba là trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO