Chương trình "Trái tim Hằng Hữu" đã cứu sống hơn 400 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh

30/08/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là thông tin do PGS.TS. Bác sỹ Trương Quang Bình, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Phó giám đốc Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cung cấp cho PV Báo...

 

(TN&MT) – Đó là thông tin do PGS.TS. Bác sỹ Trương Quang Bình, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Phó giám đốc Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cung cấp cho PV Báo Tài nguyên & Môi trường, khi tổng kết 01 năm thực hiện Chương trình “Trái tim Hằng Hữu” do Công ty CP Đại Nam tài trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo Việt Nam không may mắc bệnh tim bẩm sinh, tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

Bác sỹ Trương Quang Bình cho biết: Chương trình Trái tim Hằng Hữu đã tạo một tâm lý hoàn toàn yên tâm cho các bệnh nhi và gia đình là không phải lo lắng về vấn đề chi phí khi mổ tim tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM. Đồng thời, cũng tạo tâm lý yên tâm cho đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện chúng tôi để thực hiện thành công Chương trình Trái tim Hằng Hữu khi đã có một nhà tài trợ có tiềm lực vững mạnh như Công ty CP Đại Nam.
Bác sỹ Trương Quang Bình cho biết: "Chương trình Trái tim Hằng Hữu đã tạo một tâm lý hoàn toàn yên tâm cho các bệnh nhi và gia đình nghèo là không phải lo lắng về vấn đề chi phí khi mổ tim tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM. Đồng thời, cũng tạo tâm lý yên tâm cho đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện chúng tôi để thực hiện thành công Chương trình Trái tim Hằng Hữu khi đã có một nhà tài trợ có tiềm lực vững mạnh như Công ty CP Đại Nam".

Bác sỹ Trương Quang Bình cho biết: Tại Việt Nam hiện nay cứ 1.000 trẻ em được sinh ra thì có 8 em bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Hiện số lượng trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam khá nhiều, do chúng ta chưa có đủ cơ sở  phẫu thuật, bệnh nhân và gia đình không có đủ kinh phí để chi trả cho một ca phẫu thuật tim; bảo hiểm y tế ở nước ta hiện nay cũng không thể chi trả hết được 100% chi phí cho một ca phẫu thuật tim cho trẻ em. Ngoài ra, cũng có một số lượng lớn các em bé chưa phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh. Vì vậy, ở nước ta hiện tại có một số lượng khá lớn các em bị mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chưa được điều trị, phẫu thuật.

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng thăm và trao quà cho các em bé được mổ tim miễn phí tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.
Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng thăm và trao quà cho các em bé nghèo được mổ tim miễn phí tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

- Thưa Bác sỹ, ở nước ta hiện nay có nhiều tổ chức cũng đã hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo; vậy Chương trình Trái tim Hằng Hữu do Công ty CP Đại Nam hỗ trợ cho Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM có gì khác biệt so với các chương trình khác?

PGS.TS.Bác sỹ Trương Quang Bình: Trước đây tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cũng đã có một số tổ chức hỗ trợ việc phẫu thuật tim cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Tuy nhiên, những sự hỗ trợ này chưa được trọn gói, ví dụ như chỉ hỗ trợ được khoảng 30% chi phí của một ca phẫu thuật tim hoặc tài trợ cho một số lượng ca nhất định nào đó. Chương trình Trái tim Hằng Hữu do vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam và bà Nguyễn Phương Hằng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam tài trợ phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo, khác biệt hoàn toàn so với các chương trình khác. Đó là ngoài khoản chi phí còn rất eo hẹp do bảo hiểm y tế chi trả, toàn bộ chi phí còn lại đều do Công ty CP Đại Nam chi trả trọn gói. Ngoài ra, sau phẫu thuật, Công ty CP Đại Nam còn hỗ trợ thêm cho mỗi em bé 3 triệu đồng để gia đình các bé có chi phi chăm sóc sức khỏe cho các em sau phẫu thuật.

Tính ưu việt của Chương trình Trái tim Hằng Hữu là không hạn chế số lượng ca mổ tim (trong phạm vi của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM), với công suất từ 500 -1.000 ca mỗi năm, trong suốt một thời gian dài (từ 2015-2030) – con số ca phẫu thuật này cũng là hết công suất của Bệnh viện chúng tôi. Chương trình Trái tim Hằng Hữu đã tạo một tâm lý hoàn toàn yên tâm cho các bệnh nhi và gia đình nghèo là không phải lo lắng về vấn đề chi phí khi mổ tim tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM. Đồng thời, cũng tạo tâm lý yên tâm cho đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện chúng tôi để thực hiện thành công Chương trình Trái tim Hằng Hữu, bởi chúng tôi đã có một nhà tài trợ có tiềm lực vững mạnh như Công ty CP Đại Nam.

- Bác sỹ có thể cho biết kết quả sau 01 năm thực hiện Chương trình Trái tim Hằng Hữu?

PGS.TS Bác sỹ Trương Quang Bình: Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM và Công ty CP Đại Nam ký hợp đồng thực hiện Chương trình Trái tim Hằng Hữu vào ngày 21/9/2014- đúng ngày sinh nhật lần thứ hai của con trai ông Huỳnh Uy Dũng – bà Nguyễn Phương Hằng (cậu bé Huỳnh Hằng Hữu – Chương trình Trái tim Hằng Hữu mang tên của cậu bé Huỳnh Hằng Hữu-PV). Cho đến thời điểm này (ngày 25/8/2015), Công ty CP Đại Nam đã tài trợ 18,5 tỷ đồng để Bệnh viện thực hiện thành công 380 ca phẫu tim cho trẻ em nghèo. Như vậy, đã có 380 trẻ em nghèo không may mắc bệnh tim bẩm sinh đã được cứu sống. Và điều thật kỳ diệu là đã không có bất cứ một sự cố nào xảy ra. Ngoài ra, ông Huỳnh Uy Dũng cũng đã tài trợ riêng một khoản tiền 2,7 tỷ đồng cho Bệnh viện để đầu tư phòng bệnh, mua sắm một số trang thiết bị phục vụ việc mổ tim cho trẻ em nghèo.

Về phía Bệnh viện, cách đây hơn 1 tháng chúng tôi đã khai trương thêm 02 phòng mổ tim mới và đến nay thì đẩy nhanh tiến độ mổ tim của Chương trình Trái tim Hằng Hữu lên 2 ca/1 ngày. Đến nay, Bệnh viện đã khám được 1.330 ca, chỉ định mổ 434 ca và đã phẫu thuật thành công 380 ca. Dự tính đến ngày 21/9/2015 – nhân dịp sinh nhật lần thứ 3 của cậu bé Huỳnh Hằng Hữu, Bệnh viện sẽ phẫu thuật được tròn con số 440 trẻ. Và sau đó, bước sang năm 2016, chúng tôi sẽ phấn đấu đạt được con số từ 700-800 ca mổ tim trẻ em nghèo mỗi năm.

Bác sỹ Trương Quang Bình nói: Bệnh viện chúng tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào Công ty CP Đại Nam và luôn tin tưởng rằng Chương trình Trái tim Hằng Hữu vẫn tiếp tục triển khai cho đến năm 2030.
Bác sỹ Trương Quang Bình nói: Bệnh viện chúng tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào Công ty CP Đại Nam và luôn tin tưởng rằng Chương trình Trái tim Hằng Hữu vẫn tiếp tục triển khai cho đến năm 2030.

- Thưa Bác sỹ, mới đây truyền thông trong nước đưa tin việc tỉnh Bình Dương thanh tra Công ty CP Đại Nam và kết luận truy thu thuế 99 tỷ đồng đối với Công ty CP Đại Nam. Vậy phía Bệnh viện có lo lắng khi biết thông tin này và liệu có ảnh hưởng tới Chương trình Trái tim Hằng Hữu hay không?

PGS.TS. Bác sỹ Trương Quang Bình: Đối với Bệnh viện chúng tôi, kể từ khi triển khai Chương trình Trái tim Hằng Hữu đến nay, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng – bà Nguyễn Phương Hằng đã không có bất cứ một điều kiện hay đòi hỏi gì từ phía Bệnh viện. Công ty CP Đại Nam đã cam kết giành toàn bộ lợi nhuận của mình để mổ tim cho trẻ em. Trong hơn một năm qua thực hiện Chương trình Trái tim Hằng Hữu, chưa bao giờ Công ty CP Đại Nam phải để cho Bệnh viện của chúng tôi phải lo lắng về chuyện thiếu tiền để mổ tim. Công ty CP Đại Nam và cá nhân vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng luôn luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên khích lệ tinh thần đội ngũ y bác sỹ của Chương trình. Vì vậy, Bệnh viện chúng tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào Công ty CP Đại Nam và luôn tin tưởng rằng Chương trình Trái tim Hằng Hữu vẫn tiếp tục triển khai cho đến năm 2030. Chúng tôi ước mong trong xã hội của chúng ta hiện nay sẽ có thêm được nhiều nhà hảo tâm như vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng – bà Nguyễn Phương Hằng, để giúp các bệnh viện của Việt Nam cứu sống được nhiều hơn nữa trẻ em nghèo không may mắc bệnh tim bẩm sinh.

Các em bé được phẫu thuật tim miễn phí tại Bệnh viện ĐH Y dược do Chương trình Trái tim Hằng Hữu chi trả trọn gói.
Các em bé có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật tim miễn phí tại Bệnh viện ĐH Y dược do Chương trình Trái tim Hằng Hữu chi trả trọn gói.

 

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng cùng gia đình bé Bảo Nam - ca phẫu thuật tim đầu tiên của Chương trình Trái tim Hằng Hữu
Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng cùng gia đình bé Bảo Nam - ca phẫu thuật tim đầu tiên của Chương trình Trái tim Hằng Hữu

 

Dự tính đến ngày 21/9/2015 – nhân dịp sinh nhật lần thứ 3 của cậu bé Huỳnh Hằng Hữu, Bệnh viện sẽ phẫu thuật tim được tròn con số 440 trẻ.
Dự tính đến ngày 21/9/2015 – nhân dịp sinh nhật lần thứ 3 của cậu bé Huỳnh Hằng Hữu, Bệnh viện sẽ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo đạt con số 440 em.

 

Bé Bảo Nam - 2 tuổi, quê TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc - ca phẫu thuật tim đầu tiên của Chương trình Trái tim Hằng Hữu tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM
Bé Bảo Nam - 2 tuổi, quê TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc - ca phẫu thuật tim đầu tiên của Chương trình Trái tim Hằng Hữu tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM

 

Bà Nguyễn Phương Hằng và con trai Huỳnh Hằng Hữu tới trao quà và thăm hỏi các em bé và gia đình sau phẫu thuật tim tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.
Bà Nguyễn Phương Hằng và con trai Huỳnh Hằng Hữu tới trao quà và thăm hỏi các em bé và gia đình sau phẫu thuật tim tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

 

Sau 6 năm mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng không có tiền chữa trị, bé gái 6 tuổi này đã được phẫu thuật tim miễn phí hoàn toàn.
Sau 6 năm mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng không có tiền chữa trị, bé gái này đã được phẫu thuật tim miễn phí hoàn toàn.

 

- Bác sỹ có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất khi thực hiện Chương trình Trái tim Hằng Hữu?

PGS.TS.Bác sỹ Trương Quang Bình: Đối với lương y như chúng tôi, cứu được một mạng người đã là quý lắm rồi. Mỗi một ca phẫu thuật thành công đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng tôi; đặc biệt là cứu sống những trẻ em nghèo không may mắc bệnh tim bẩm sinh, thì niềm vui, niềm hạnh phúc ấy lại được nhân lên gấp bội. Kỷ niệm trong Chương trình Trái tim Hằng Hữu tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM thì nhiều lắm, nhưng tôi nhớ nhất những khoảnh khắc sau ca phẫu thuật đầu tiên thành công. Sau hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật trái tim cậu bé Bảo Nam  mới 2 tuổi (ở TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc), đội ngũ y bác sỹ của Chương trình và gia đình ông bà Huỳnh Uy Dũng – Nguyễn Phương Hằng vô cùng mừng rỡ. Thì cũng chính trong khoảnh khắc đáng nhớ này, cha mẹ của bé Bảo Nam sững sờ, nghẹn ngào không nói được tiếng nào bởi họ không dám tin rằng cậu con trai nhỏ bé của mình đã thực sự được cứu sống…

- Trân trọng cảm ơn Bác sỹ! Chúc PGS.TS.Bác sỹ và đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM nhiều sức khỏe để có thể cứu giúp nhiều hơn nữa cho người, cho đời.

Việt Đức (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình "Trái tim Hằng Hữu" đã cứu sống hơn 400 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO