Chương trình đầu tư chung: Tài chính bền vững cho bảo tồn cá

24/08/2016 00:00

(TN&MT) – IUCN và FACT đã thảo luận về kế hoạch đầu tư chung (CIP) và quỹ để hỗ trợ tài chính cho ba khu bảo tồn cá mới thành lập gần đây ở Biển hồ Campuchia.

Qũy CIP hỗ trợ trung bình 10.000 USD/năm cho 1.621 xã của Campuchia – mức thấp nhất của nền dân chủ đại diện tại Campuchia và một thành phần quan trọng của quá trình phân cấp đất nước. . Xã Kampong Phluk gần Siem Reap, trường hợp lớn nhất của ba khu bảo tồn cá nhận 31.500 USD / năm.

Hiện nay, có lẽ CIP không chắc chắn để cung cấp hỗ trợ tài chính như vậy bởi vì trong khi môi trường và tài nguyên thiên nhiên được tích hợp vào các CIP, họ hiếm khi nhận được tài trợ. Nhiều tổ chức phi chính phủ hỗ trợ dự án đã cố gắng để giải quyết vấn đề này nhằm mục đích hạn chế thành công, với một số nguyên nhân.

Gặp gỡ với Hội đồng xã và cộng đồng địa phương về CIP 2017 cho xã Kampong Phluk (Campuchia). Ảnh: IUCN
Gặp gỡ với Hội đồng xã và cộng đồng địa phương về CIP 2017 cho xã Kampong Phluk (Campuchia). Ảnh: IUCN

Đầu tiên, tài trợ CIP chủ yếu được chuyển vào cơ sở hạ tầng vật lý. Sự thiếu cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các cộng đồng nông thôn, thành viên hội đồng thành phố và huyện hầu như luôn luôn ưu tiên cho công việc này.

Vấn đề thứ hai là kinh nghiệm hạn chế của các thành viên hội đồng thành phố thường cần sự hỗ trợ từ cấp huyện để thiết kế các CIP. Điều này nói lên vấn đề thiếu giáo dục rộng hơn và nhận thức có liên quan đến lợi nhuận tiềm năng từ việc đầu tư vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên là cơ sở của sinh kế nông thôn bền vững.

Do vậy, giải quyết lỗ hổng kiến ​​thức và xây dựng năng lực cho các cán bộ cấp huyện và xã là những bước quan trọng trong việc thiết kế CIPS đáp ứng các nhu cầu dài hạn của cộng đồng nông thôn.

Cải thiện quản lý tài nguyên thiên nhiên có hệ thống và hiệu quả đòi hỏi phải khai thác vào CIPS như một phần của danh mục đầu tư tài chính. Điều đó có nghĩa là thay đổi nhận thức hiện hành và thái độ đối với quá trình CIP. IUCN và FACT sẽ thảo luận về những thách thức, cơ hội và bắt đầu để xác định các giải pháp tại một hội thảo quốc gia về ưu đãi đầu tư vào giữa tháng 9/2016.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình đầu tư chung: Tài chính bền vững cho bảo tồn cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO