Xã hội

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với Bến Tre

Bạch Thanh 10/11/2023 - 19:23

(TN&MT) - Ngày 10/11 tại Đồn Biên phòng Hàm Luông (thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã diễn ra Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" do Báo Pháp luật TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức với sự tham dự của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Danh dự Chương trình.

bt1.jpg
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Danh dự Chương trình và Phó Bí thư Thường trực, Phụ trách Tỉnh ủy Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến trao tặng quà cho các ngư dân

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" là hoạt động hưởng ứng Kế hoạch hành động tháo gỡ thẻ vàng IUU của Chính phủ, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của ngư dân khi đánh bắt trên biển; động viên, hỗ trợ ngư dân bám biển làm kinh tế và khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của mọi công dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tại tỉnh Bến Tre, địa phương có 65 km bờ biển, cùng với hệ thống sông rạch chằn chịt rất thuận lợi cho phát triển kinh tế thủy sản. Hiện tại, diện tích nuôi thủy sản tiềm năng gần 50.000 ha. Số lượng tàu khai thác thủy sản là 2.766 chiếc, trong đó có hơn 2.000 tàu khai thác xa bờ. Tổng sản lượng thủy sản hàng năm hơn 500.000 tấn. Dịch vụ hậu cần nghề cá khá đồng bộ với 3 cảng cá ở 3 huyện biển, lượng hàng thủy sản tại các cảng cá này tương đối ổn định.

Do tiềm năng và thế mạnh của địa phương, tỉnh Bến Tre đã xác định thủy sản là 1 trong 2 ngành kinh tế mũi nhọn cùng với kinh tế vườn. Bến Tre đã ban hành Nghị phát triển về hướng Đông, trong đó có nhiều chương trình, kế hoạch phát triển phát triển nuôi trồng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững.

bt2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại Chương trình

Từ khi Luật thủy sản năm 2017 có hiệu lực thi hành, tỉnh Bến Tre đã cùng với cả nước tập trung quyết liệt trong công tác tuyên truyền, quản lý chuyển đổi từ nghề cá truyền thống sang nghề khai thác có trách nhiệm và phát triển bền vững. Tỉnh Bến Tre còn xây dựng chương trình truyền thông chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo 689, hàng năm, có kiện toàn và có kế hoạch hoạt động cụ thể, cuối năm có tổng kết đánh giá và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để đạt kết quả tốt nhất.

Tỉnh Bến Tre cũng đã ký Kế hoạch phối hợp với 8 tỉnh từ Kiên Giang đến Bình Thuận trong công tác quản lý tàu cá; ký kế hoạch phối hợp riêng với UBND tỉnh Cà Mau, Cảnh sát biển 3, Cảnh sát biển 4 trong công tác chống khai thác IUU. Công tác phối hợp này cũng đã triển khai rất tốt ngoài việc trao đổi thông tin trong quản lý còn phối hợp xử lý tốt các trường hợp tàu cá vi phạm trên biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Trong thời gian qua, nhờ tập trung cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành, các cấp và địa phương nhất là công tác tuyên truyền nên ý thức chấp hành pháp luật trong khai thác thủy sản ngày một nâng lên. Đặc biệt, tất cả tàu tham gia khai thác xa bờ đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và duy trì khi hoạt động, công tác cập rời cảng chấp hành tốt, bảo đảm thủ tục đầy đủ khi đi khai thác như giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác, ghi nhật ký khai thác đã trở thành quen thuộc đối với bà con ngư dân khai thác. Đây là kết quả giúp cho tỉnh Bến Tre hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo kế hoạch, với tinh thần sẵn sàng cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng EC trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Cảnh, Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ cho ngư dân yên tâm khai thác trên các vùng biển; đồng thời, phát huy được vai trò, sự hiện diện của ngư dân trên từng vùng biển, để mỗi con tàu ra khơi là “cột mốc chủ quyền”, mỗi ngư dân là một “chiến sỹ biên phòng” trên biển, góp phần cùng quân và dân cả nước bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

“Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre rất mong muốn Báo Pháp luật TP.HCM tiếp tục có nhiều sáng tạo, dành thêm nhiều tâm huyết, cùng các đơn vị đồng hành đẩy mạnh các hoạt động, lan tỏa Chương trình hơn nữa để ngư dân cả nước cũng như ngư dân tỉnh Bến Tre có điểm tựa vững chắc trên hành trình bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”, ông Nguyễn Minh Cảnh bày tỏ.

bt3.jpg
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM phát biểu

Cũng tại Chương trình, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM cho biết: Tỉnh Bến Tre là địa phương thứ 8 mà Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” thực hiện việc đồng hành và hỗ trợ ngư dân. Trước đó, Chương trình cũng đã được tổ chức tại 7 tỉnh, thành, gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Bạc Liêu và Quảng Bình.

"Ý thức được trách nhiệm của một tờ báo thời sự chuyên về pháp lý, Báo Pháp luật TP.HCM và những đơn vị đồng hành mong muốn Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" sẽ góp phần một cách thiết thực để cùng thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ thẻ vàng IUU" - ông Hiển cho hay.

h4.jpg
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Danh dự Chương trình và các đại biểu tham dự Chương trình

Theo kế hoạch, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ diễn ra ở 28 tỉnh, thành có biển, trong 3 năm từ nay đến hết năm 2025. Ngay từ khi vận hành, Chương trình đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan Trung ương; các địa phương có biển; các chuyên gia pháp lý hàng đầu của Việt Nam.

“Với cuốn sách "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản" đã được Báo Pháp luật TP.HCM biên soạn và xuất bản theo cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ mang theo nhất đối với ngư dân. Hy vọng cuốn sách sẽ giúp ngư dân có thêm điều kiện để tìm hiểu và thực hiện nhằm "vươn khơi hiểu luật, bám biển bình an" như chủ trương của người làm sách và mong muốn của tất cả chúng ta”, ông Hiển thông tin thêm.

Tại Chương trình, Thạc sĩ Hoàng Việt, Chuyên gia Luật Biển Quốc tế Trường Đại học Luật TP.HCM đã trò chuyện, trao đổi về biển đảo với ngư dân Bến Tre với chủ đề “Từ bảo vệ chủ quyền đến chống đánh bắt cá trái phép, hướng tới gỡ thẻ vàng châu Âu cho hải sản Việt Nam”; đồng thời, thông tin đến ngư dân các diễn biến mới nhất về hoạt động tháo gỡ thẻ vàng châu Âu đối với hải sản Việt Nam; vai trò của ngư dân trong vấn đề này và các đối sách, ứng xử đúng đắn của nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Dịp này, Ban Tổ chức Chương trình trao tặng quà cho 200 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, mỗi phần quà trị giá 4 triệu đồng; đồng thời, trao tặng 25 suất học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng gồm 2 triệu đồng tiền mặt và một số quà tặng thiết thực.

Trong khuôn khổ của Chương trình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Danh dự Chương trình đã cùng đại diện lãnh Trung ương và lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, tặng quà gia đình 3 ngư dân tiêu biểu tại huyện Ba Tri. Tại đây, Đoàn lắng nghe các ngư dân chia sẻ những bài học kinh nghiệm về bám biển an toàn và đúng luật, những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của họ đối với việc phát triển kinh tế biển. Nhân dịp này, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã trồng cây lưu niệm tại Đồn Biên phòng Hàm Luông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO