"Chúng tôi mong dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên sớm được phê duyệt ĐTM"

26/10/2017 00:00

(TN&MT) -  Sau khi Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài: “Ninh Bình: CCN Cầu Yên chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên thi công xây dựng”, nhiều ý kiến bạn đọc đã gửi thông tin đến Báo đề nghị làm rõ hơn nội dung bài báo nêu. Để bạn đọc hiểu thêm thông tin về dự án CCN Cầu Yên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Nguyễn Trường Tuấn – Chánh Thanh tra Sở TN&MT Ninh Bình.

Ông Nguyễn Trường Tuấn – Chánh Thanh tra Sở TN&MT Ninh Bình
Ông Nguyễn Trường Tuấn – Chánh Thanh tra Sở TN&MT Ninh Bình

PV: Thưa ông, sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường và một số cơ quan truyền thông đăng tải về việc Cụm Công nghiệp Cầu Yên chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng chủ đầu tư dự án đã triển khai một số hạng mục trong CCN, Thanh tra Sở TN&MT đã vào cuộc như thế nào?

Ông Nguyễn Trường Tuấn: Khi chưa có thông tin báo chí nêu, ngày 28/9/2017, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 250/QĐ-STNMT thành lập Đoàn Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Cụm Công nghiệp Cầu Yên” tại phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Khu Công nghiệp Quốc tế.

Ngày 03/10/2017, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại dự án. Sau đó, chúng tôi đã yêu cầu công ty hoàn thiện các công việc còn lại theo đề nghị của Sở và của UBND tỉnh Ninh Bình. Đến nay, Công ty đang nghiêm túc thực hiện các yêu cầu đó của chúng tôi.

Đến 22 giờ 35 phút ngày 22/10/2017, chúng tôi mới nhận được thông tin như bài báo nêu trên.

Tôi xin cung cấp thêm thông tin về dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên như sau:

Cụm Công nghiệp Cầu Yên được thành lập theo Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 14/9/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Khu Công nghiệp Quốc tế là Chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng và kinh doanh hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Cụm Công nghiệp này chịu sự quản lý nhà nước của Trung tâm Đầu tư phát triển Cụm Công nghiệp tỉnh Ninh Bình.

Việc đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Cầu Yên, thu hút các dự án sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Khu Công nghiệp Quốc tế là hành động thiết thực hưởng ứng định hướng chính sách quan trọng của Chính phủ (được quy định tại Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg ngày 22/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ) và chủ trương của Đảng thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XII (năm 2016) về “khuyến khích đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và các ngành công nghiệp hỗ trợ”.

PV: Trên thực tế, để hoàn thiện và được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của một dự án phải trải qua rất nhiều công đoạn và một thời gian tương đối dài. Trường hợp dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên cũng không nằm ngoài tình trạng trên. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Trường Tuấn: Khi bắt đầu triển khai dự án, người điều hành Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Khu Công nghiệp Quốc tế là một nhà đầu tư Hàn Quốc. Nhà đầu tư này rất chủ động, tích cực vận động và đã nhận được sự phản hồi và cam kết của các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Cụm Công nghiệp Cầu Yên. Nhờ nỗ lực vận động của Công ty, đến nay, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và quốc tế đang rất mong Cụm Công nghiệp sớm hoàn thành xây dựng các hạng mục hạ tầng cần thiết để chính thức đầu tư. Đây là cơ hội rất tốt cần được tận dụng trong bối cảnh cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong khu vực Đông Á, Đông Nam Á rất gay gắt (nhiều nước trong khu vực rất có lợi thế về hạ tầng Khu Công nghiệp, lực lượng lao động có tay nghề, sử dụng được tiếng Anh) và việc thu hút đầu tư vào các tỉnh nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng là hết sức khó khăn.

Ngay khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, người điều hành Công ty đã tiến hành các thủ tục về đánh giá tác động môi trường đối với việc xây dựng Cụm Công nghiệp. Tháng 8/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án phục vụ cho công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và có ý kiến chỉ đạo đối với Công ty. Tuy nhiên, do thủ tục đánh giá tác động môi trường rất phức tạp, mặc dù công ty rất nỗ lực nhưng phải mất nhiều tháng, công ty mới hoàn thành xong bộ hồ sơ và đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường.

PV: Vậy ông có ý kiến gì với bạn đọc về việc hoàn thiện ĐTM của dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên?

Ông Nguyễn Trường Tuấn: Như tôi vừa trao đổi, trước thực tế nêu trên, rất mong các cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông chia sẻ, tạo điều kiện để các nhà đầu tư quốc tế yên tâm, tin tưởng hưởng ứng chính sách khuyến khích đầu tư và chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ của Đảng và Chính phủ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền quan tâm để thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên sớm hoàn tất theo quy định hiện hành.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Phương (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chúng tôi mong dự án Cụm Công nghiệp Cầu Yên sớm được phê duyệt ĐTM"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO