Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường các-bon tại Việt Nam

29/06/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 29/6, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức Hội thảo tham vấn cho Văn kiện dự án và Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án “Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường các-bon tại Việt Nam” (VNPMR). Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Trương Đức Trí cho biết, để từng bước hiện thực hóa đề án “Quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các bon ra thị trường thế giới” đã được Chính phủ phê duyệt năm 2012, thời gian qua, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ: Công thương; Xây dựng; Tài chính; Kế hoạch và đầu tư và các chuyên gia của WB để xây dựng đề xuất dự án “Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường các-bon tại Việt Nam”. Dự án đã được thông qua tại Đại hội đồng Chương trình “Sẵn sàng tham gia thị trường các-bon” tổ chức tại Chi-lê tháng 11/2014.

Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH chủ trì Hội thảo.

Đến nay, Văn kiện dự án đã hoàn thành dự thảo với mục tiêu cụ thể. Đó là chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với NAMA, NAMA tạo tín chỉ các-bon thông qua việc rà soát, bổ sung và ban hành một số chính sách, công cụ quản lý nhà nước liên quan đến thị trường các-bon; Hình thành công cụ thị trường, hệ thống cơ sở dữ liệu về phát thải khí nhà kính và lộ trình tham gia thị trường các-bon trong lĩnh vực chất thải rắn; Thí điểm NAMA tạo tín chỉ các-bon, xây dựng hệ thống báo cáo các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và lộ trình tham gia thị trường các-bon trong lĩnh vực sản xuất thép ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập đến vấn đề nâng cao nhận thức, kiến thức cho các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến thị trường các-bon và các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường các-bon.

Cũng tại Hội thảo, một nội dung được đề cập đến là Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án VNPMR, thực chất là quy chế của dự án. Sổ tay sẽ được ban hành sau khi dự án được phê duyệt.

Mục tiêu cơ bản được đặt ra trong quá trình xây dựng Sổ tay là: Minh bạch quá trình quản lý và thực hiện dự án; Cụ thể hóa các hướng dẫn của Chính phủ và WB; Thống nhất sự phối hợp của cơ quan tham gia; Tạo khuôn khổ giám sát và đánh giá dự án.

T.H

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường các-bon tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO