Chuẩn bị đấu thầu xe buýt điện ở TP.HCM
(TN&MT) - Sau 2 năm thí điểm, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường về tình hình hoạt động thí điểm tuyến xe buýt điện để chuẩn bị đấu thầu vào năm tới.
Lãnh đạo thành phố giao đơn vị thí điểm buýt điện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tổng kết 2 năm thí điểm, tỉ lệ trợ giá tuyến D4 và các nguyên tắc hoạt động thí điểm thực hiện theo đúng chủ trương của UBND thành phố. Kết quả tổng kết báo cáo cho UBND thành phố.
Bên cạnh đó yêu cầu rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện.
Thời gian rà soát hoàn thành chậm nhất trong quý 3-2024 để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức đấu thầu trong năm 2025. Đối với công tác thí điểm các tuyến buýt điện chỉ được gia hạn (tối đa) đến hết quý 1-2025.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự thảo nội dung để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND thành phố về kết quả thực hiện thí điểm.
Tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân đối với các tồn tại, hạn chế để đề ra phương hướng thực hiện phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.
Đồng thời nghiên cứu, đề xuất tỉ lệ trợ giá (nếu có) và phương thức thực hiện phù hợp, đúng quy định nhằm khuyến khích hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.
Năm 2022, UBND thành phố chấp thuận chủ trương tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện. Đơn vị vận hành các tuyến này là Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus. Thời gian thí điểm là 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động.
Đến tháng 3-2022, tuyến buýt điện D4 được đưa vào vận hành, góp phần giảm ùn tắc, đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên xe buýt điện D4 cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động.
Tỉ lệ trợ giá/chi phí cho buýt điện là 44,1%. Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG. Với tỉ lệ trợ giá như hiện tại, nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho xe buýt điện, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Còn tuyến buýt điện D4 cũng có nguy cơ phải ngừng chạy.
Do đó, năm 2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện và kiến nghị điều chỉnh trợ giá cho buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Thời gian thực hiện tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.