Chưa rõ nguyên nhân nước sông Cu Đê bị đổi màu vàng đục

20/04/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc nước sông Cu Đê, đoạn chảy qua phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có hiện tượng đổi màu vàng đục mấy ngày qua khiến người dân lo lắng, vào chiều 20/4, Phòng TN-MT quận Liên Chiểu đã phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Nam tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực để tiến hành phân tích, tìm nguyên nhân.

Chiều 20/4, ông Lê Duy Hòa, Trưởng Phòng TN-MT quận Liên Chiểu xác nhận với PV: "Đơn vị vừa tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực người dân phản ánh việc nước sông Cu Đê đột nhiên chuyển sang màu vàng đục để đi phân tích, tìm nguyên nhân. Tại thời điểm lấy mẫu nước, chúng tôi không phát hiện nước sông còn màu vàng đục kèm vết dầu mỡ loang lổ nhưng vẫn thực hiện việc lấy mẫu. Hiện phòng đang phối hợp với lực lượng dân phòng của phường Hòa Hiệp Nam thực hiện viện tuần tra để xem vùng nước sông Cu Đê có tiếp tục xuất hiện thêm tình trạng đổi màu vàng đục như trước đó hay không".

Nhiều người dân tại tổ 70, 72 phường Hòa Hiệp Nam nghi ngại do nước thải tại khu công nghiệp gây ra
Nhiều người dân tại tổ 70, 72 phường Hòa Hiệp Nam nghi ngại do nước thải tại khu công nghiệp gây ra

Được biết, trước đó vào ngày 19/4, Chi Cục Bảo vệ Môi trường TP. Đà Nẵng đã cử cán bộ xuống hiện trường để theo dõi và có báo cáo sớm nhất. Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà Nẵng cho biết, hiện tượng nước ven sông Cu Đê đoạn chảy qua phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đổi màu vàng đục có thể là do sự lắng đọng của phèn tạo thành những vệt nước màu vàng như người dân phản ánh. “Sau khi có báo cáo về hiện tượng này, chúng tôi sẽ cho tiến hành lấy mẫu để tìm nguyên nhân và công bố sau” - vị này thông tin.

Trao đổi với PV chiều nay, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cho biết: "Khu vực sông Cu Đê chảy qua địa bàn phường từng xuất hiện tình trạng nước sông đổi màu vàng đục cách đây hơn 1 tháng, cán bộ phường sau đó xuống kiểm tra nhưng không còn tình trạng trên. Sông Cu Đê chảy qua địa bàn phường dài khoảng 8km, nối xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tới khu vực cầu Nam Ô. Việc nước sông đổi màu vàng đục như mấy ngày qua, quận Liên Chiểu đã xuống lấy mẫu đi phân tích, tìm nguyên nhân".

Người dân ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm
Người dân ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm

Theo bà Lệ, dọc nhánh sông Cu Đê đi qua địa bàn phường có rất nhiều nhà máy công nghiệp, thuộc KCN Hòa Khánh có hệ thống đường ống dẫn nước thải ra khu vực sông Cu Đê. "Về nguyên nhân nước sông đổi màu, chúng tôi chưa thể khẳng định chắc chắn mà phải chờ kết quả từ việc phân tích mẫu nước" - bà Lệ thông tin

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường thông tin về hiện tượng nước sông Cu Đê, đoạn qua phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đổi màu vàng đục, nghi do nước thải xả ra gây ô nhiễm. Hiện tượng trên khiến người dân sống dọc ven nhánh sông Cu Đê này hết sức lo lắng. Nhiều người dân sống tại tổ 70, 72 thuộc phường Hòa Hiệp Nam nghi ngại do nước thải tại khu công nghiệp gây ra.

“Hàng chục năm nay, ngư dân chúng tôi tôi sinh sống ở đây chưa bao giờ thấy nước sông có màu vàng đục đến lạ kỳ như mấy ngày qua. Thời tiết mấy dạo ni cũng không có mưa, cả dòng sông Cu Đê biến thành một màu vàng đục khiến chúng tôi cảm thấy bất an.

Dọc nhánh sông Cu Đê đi qua địa bàn phường có rất nhiều nhà máy công nghiệp, thuộc KCN Hòa Khánh có hệ thống đường ống dẫn nước thải ra khu vực sông Cu Đê
Dọc nhánh sông Cu Đê đi qua địa bàn phường có rất nhiều nhà máy công nghiệp, thuộc KCN Hòa Khánh có hệ thống đường ống dẫn nước thải ra khu vực sông Cu Đê

Bà con ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm. Mọi sinh hoạt dường như bị đảo lộn bởi nước sông Cu Đê bị đổi màu bất thường không giống với màu nước trong xanh như trước kia” - bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ tổ 71, phường Hòa Hiệp Nam, nói.

Ông Lê Bông, tổ trưởng tổ 72, phường Hòa Hiệp Nam, cho biết đây là lần thứ 4 trong năm nay, nước sông có màu vàng như vậy nhưng nước không bốc mùi hôi, chưa thấy cá chết nên chúng tôi chưa thông báo lên cấp trên. Tuy nhiên theo ông Bông, để khẳng định nước màu vàng đục có ô nhiễm hay không, cơ quan chức năng cần lấy mẫu để phân tích tìm nguyên nhân để người dân được biết

Bài và ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa rõ nguyên nhân nước sông Cu Đê bị đổi màu vàng đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO