Chưa loại bỏ ngay lò đốt rác cỡ nhỏ

06/01/2016 00:00

(TN&MT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường quản lý, hạn chế sử dụng lò đốt rác cỡ nhỏ tại Việt Nam. Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực, chủ động xử lý chất thải rắn sinh hoạt quy mô nhỏ tại các xã, điểm dân cư nông thôn tập trung bằng các lò đốt có quy mô, công suất nhỏ (5-10 tấn/ngày) nhằm giảm khối lượng rác thải phải chôn lấp cũng như ô nhiễm môi trường xung quanh (nguồn nước mặt và nước ngầm, mùi hôi…) Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng chưa có nghiên cứu cụ thể về việc các lò đốt này có thể là nguồn gây ô nhiễm không khí hay không, cũng chưa có đánh giá hiệu quả xử lý rác trên thực tế. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành liên quan chưa phối hợp chặt chẽ để đề xuất, thực hiện các biện pháp kiểm soát lò đốt rác không đảm bảo yêu cầu.

Lò đốt rác cỡ nhỏ gây nguy cơ ô nhiễm môi trường
Lò đốt rác cỡ nhỏ gây nguy cơ ô nhiễm môi trường

Theo Bộ xây dựng, việc không sử dụng và loại bỏ các lò đốt công suất vừa và nhỏ cần căn cứ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn được ban hành. Nếu không đáp ứng các yêu cầu thì mới loại bỏ và phải có lộ trình thích hợp. Trong khi đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt hiện vẫn chưa được hoàn thiện và ban hành, bởi vậy, các địa phương và các tổ chức, cá nhân chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện thực hiện theo quy định.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị: Việc kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện việc sử dụng lò đốt chất thải đang sử dụng hiện nay ở Việt Nam nên có sự phối hợp liên ngành giữa các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để có đánh giá toàn diện các lĩnh vực về xử lý chất thải rắn.
 

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa loại bỏ ngay lò đốt rác cỡ nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO