Chùa Bổ Đà đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt

12/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 12/3/2017 (tức ngày 15/2 Âm lịch), UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt tại Chùa...

(TN&MT) – Ngày 12/3/2017 (tức ngày 15/2 Âm lịch), UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt tại Chùa Bổ Đà ( xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Dự buổi lễ có ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành Trung ương và địa phương cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. 
 
 
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc chùa Bổ Đà, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh khẳng định: Chùa Bổ Đà được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt là sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh Bắc Giang. Đây là dịp để vinh danh và góp phần quảng bá giá trị của di tích chùa Bổ Đà nói riêng và vùng đất con người Bắc Giang nói chung.
 
Chùa Bổ Đà ở xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên là danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa, đây cũng là nơi tu luyện và đào tạo tăng đồ của Thiền phái Lâm Tế và bảo lưu giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo của người Việt. Chùa Bổ Đà tọa lạc trên vùng đất linh thiêng thuộc dãy Bổ Đà gắn liền với truyền thuyết người tiều phu đốn củi và Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát ứng hiện cứu đời. Chùa Bổ Đà tương truyền có từ thời Lý, được tu bổ, tôn tạo và mở rộng vào thời vua Lê Dụ Tông (1720 – 1729) gồm các đơn nguyên kiến trúc chính; Chùa Tứ Ân, am Tam Đức, chùa Cao, vườn Tháp, ao Miếu và khu vườn chùa. 
 
 
Chùa Bổ Đà cũng là nơi tu hành của các tăng ni và đào tạo các tăng đồ theo Thiền phái Lâm Tế trong hơn 300 năm. Đặc biệt, tại chùa hiện vẫn đang lưu giữ 1.935 mộc bản kinh Phật và 18 bộ sách kinh chính. Mộc bản có niên đại sớm nhất được san khắc vào năm 1740 và muộn nhất vào những năm của thế kỷ XX. Trải qua nhiều thế kỷ, bộ kinh viện hiện nay vẫn còn khá nguyên vẹn, thể hiện tư tưởng của Phật giáo Việt Nam thuộc dòng Thiền Lâm Tế. Các kinh ván được khắc trên gỗ thị vừa bền, vừa đẹp, nét chữ tinh xảo, sắc nét. Đây được coi là kho di sản tư liệu quý giá không chỉ về lịch sử Phật giáo mà còn có giá trị nghiên cứu trên nhiều phương diện như lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ. 
 
Trước đó, năm 2016, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận kỷ lục Bộ Mộc bản Kinh phật tại chùa Bổ Đà của Thiền phái Lâm Tế khắc trên gỗ thị cổ nhất Việt Nam.Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, trong thời gian tới UBND tỉnh Bắc Giang sẽ đầu tư xây dựng các hoạt động du lịch tâm linh, mở rộng và kết nối với các đơn vị có kinh nghiệm để thu hút khách đến với vùng đất này. 
 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà cho đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. 
 
Song song với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc như hát quan họ trên thuyền để phục vụ du khách thưởng ngoại thì UBND huyện Việt Yên còn tổ chức trưng bày, quảng bá các gian hàng về sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, các đặc sản truyền thống nổi tiếng như bánh đa Thổ Hà, rượi Làng Vân, triển lãm sinh vật cảnh, thi viết thu pháp để du khách thưởng thức và hiểu rõ hơn về vùng đất, con người nơi đây. 
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo vấn đề môi trường sạch sẽ, rác thải bỏ đúng nơi quy định, UBND huyện Việt Yên đã bố trí các thùng rác cũng như  tổ chức các đội chuyên đi thu gom rác  tất cả khu vực trong lễ hội để đảm bảo vệ sinh môi trường, đường đi lối lại sạch sẽ tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách và người dân về tham dự lễ hội. 
 
Lễ hội chùa Bổ Đà sẽ diễn ra từ ngày 15 – 18/2 Âm lịch với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc để phục vụ du khách tham quan trảy hội, thưởng thức các đặc sản của vùng quê nơi đây.
 
Mạnh Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Bổ Đà đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO