Chủ tịch xã Hà Bình đồng ý cho khai thác đất trái phép?

13/09/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân các thôn: Phú Vinh, Thịnh Thôn, Xuân Sơn, xã Hà Bình, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) liên tục gửi đơn thư phản ánh việc UBND xã Hà Bình đồng ý cho ông Nguyễn Quốc Thanh “mượn cớ” cải tạo trang trại để khai thác đất mang đi san lấp mặt bằng nhà máy may trong KCN Hà Bình, không những gây thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia mà trong quá trình vận chuyển đất còn gây ô nhiễm môi trường.

Khu đất trang trại được đào bới nham nhở
Khu đất trang trại được đào bới nham nhở

Ông Mai Văn T, sống tại thôn Xuân Sơn - Xuân Áng bức xúc cho biết: "Khoảng gần một tháng nay trừ những ngày mưa, còn ngày nào cũng như ngày nào, bắt đầu từ sáng sớm đế tối mịt những chiếc xe tải ba chân chạy ầm ầm mà họ cũng chẳng cần che bạt gì, đoạn đường từ thôn để vào khu rừng sản xuất trước kia đẹp như thế nào, thì nay trở lên xù xì, trời mưa thì trở nên nhão nhoét, trời nắng thì bụi mịt mù. Người dân chúng tôi phản ánh lên xã và doanh nghiệp nhưng họ cũng chẳng cải thiện gì".

Khu đất trang trại được đào bới nham nhở
Khu đất trang trại được đào bới nham nhở

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất mà Công ty Phúc Thịnh đang lấy đất chở đi là của gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh, bà Trần Thị Quyên, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và cũng là chủ của Công ty Phúc Thịnh, được UBND xã Hà Bình ký Hợp đồng giao thầu số 01/HĐGT ngày 1/1/2015 với diện tích 30.000 m2 (3 ha), thời hạn giao thầu là 3 năm, mục đích là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, với tổng giá trị hợp đồng là 18 triệu đồng/3 năm. Tại Điều 5 của hợp đồng cam kết chung quy định rõ: “Trong thời gian nhận thầu người nhận thầu chỉ được sử dụng đất đúng mục đích  được giao không tự ý đào đắp, xây lấp phá vỡ mặt bằng diện tích được giao…”

Đất tặc còn đào vào chân núi và mép đường để lấy đất
Đào vào chân núi và mép đường để lấy đất

Ngày 19/8/2015, hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh đã có đơn xin cải tạo khu đất đồng mùa Phú Vinh gửi UBND xã Hà Bình và cũng trong ngày hôm đó, Chủ tịch UBND xã Hà Bình đã bút phê: “Đồng ý cho gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh được cải tạo diện tích đất thầu. UBND xã giao cho gia đình phối hợp với thôn Phú Vinh, thôn Thịnh Thôn đảm bảo đường giao thông, đảm bảo việc đi lại của nhân dân và đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian cải tạo”.

Xe đất chạy vào khu dân cư không che phủ bạt
Xe đất chạy vào khu dân cư không che phủ bạt

Sau khi có bút phê đồng ý của Chủ tịch UBND xã, ông Thanh đã huy động 2 máy xúc công suất lớn và nhiều xe tải tiến hành “cải tạo” trang trại bằng cách lấy đất để san lấp mặt bằng Nhà máy may tại Khu công nghiệp Hà Bình. 

Xe chở đất về san lấp mặt bằng KCN
Xe chở đất về san lấp mặt bằng nhà máy may trong  KCN

Trao đổi với ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình, PV được chính ông Thực khẳng định: "Việc gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh cho Công ty Phúc Thịnh lấy đất để san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Hà Bình là hoàn toàn đúng pháp luật, bởi vì hộ ông Thanh đã có đơn xin cải tạo trang trại và được UBND xã đồng ý rồi". Khi được hỏi: Vì sao trong khi nhiều người dân trong xã đang thiếu đất sản xuất thì xã lại không giao thầu mà lại giao cho ông Thanh có hộ khẩu thường trú Hà Nội, thì ông Thực cho rằng tuy không phải người địa phương, nhưng ông Thanh lại có Công ty ở đây, với lại nhiều người dân họ đang trả ruộng thì họ cũng không nhận đất giao thầu để làm gì!?.

Nhưng khi được hỏi: Vì sao trong Hợp đồng giao thầu tại Điều 5 quy định: “Trong thời gian nhận thầu người nhận thầu chỉ được sử dụng đất đúng mục đích  được giao không tự ý đào đắp, xây lấp phá vỡ mặt bằng diện tích được giao…”, nhưng xã lại đồng ý cho ông Thanh cải tạo đất, phá vỡ mặt bằng quy hoạch, thì ông Thực không nói gì...

Đơn xin cải tạo đất của gđ ông Thanh được Chủ tịch xã đồng ý
Đơn xin cải tạo đất của gia đình ông Thanh được Chủ tịch xã bút phê đồng ý

 

Ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình khẳng định: “Việc gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh cho Công ty Phúc Thịnh lấy đất để san lấp mặt bằng khu Công nghiệp Hà Bình là hoàn toàn đúng pháp luật”
Ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình khẳng định: “Việc gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh cho Công ty Phúc Thịnh lấy đất để san lấp mặt bằng KCN Hà Bình là hoàn toàn đúng pháp luật”

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, huyện Hà Trung cần sớm vào cuộc, điều tra làm rõ những khuất tất trên./.

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch xã Hà Bình đồng ý cho khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO