Chủ tịch UBND tỉnh được chủ động việc xả tràn, chống lũ lưu vực Vu Gia - Thu Bồn

24/10/2014 00:00

(TN&MT) - Bắt đầu từ mùa lũ năm 2014, việc vận hành các hồ chứa thực hiện theo Quyết định 909/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

   
(TN&MT) - Bước vào mùa mưa lũ 2014, các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia, Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng tránh lũ cho hạ du.
   
  Theo kế hoạch, các nhà máy thủy điện triển khai các biện pháp ứng phó, để cùng chính quyền và người dân vùng hạ du hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra. Các xã nằm dọc sông, suối và những vùng thấp trũng ở vùng hạ du đã được các nhà máy thủy điện trang bị 22 hệ thống loa cảnh báo, để kịp thời thông tin về tình hình lũ lụt đến người dân.

  Các cột mốc báo lũ ghi lại những thông số về mức lũ của từng năm được lắp đặt, đã có giá trị tham khảo rất lớn đối với người dân và chính quyền địa phương trong xây dựng nhà cửa và triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.


   
Việc xả tràn tại các Nhà máy thủy điện trên hệ thống Vu Gia – Thu Bồn hoàn toàn do Chủ tịch UBND các tỉnh trực tiếp bị ảnh hưởng quyết định. Ảnh: TL
   
  Bên cạnh đó, bắt đầu từ năm 2014, việc vận hành các hồ chứa năm nay được thực hiện theo Quyết định 909/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hằng năm”.
   
  Nếu như trước đây, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng kêu ca về việc các thủy điện đầu nguồn “mạnh ai nấy xả” khiến địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là mùa lũ 2013 thì năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao quyền quyết định cho người đứng đầu chính quyền địa phương.
   
  Như vậy, trước mùa lũ năm nay, người dân hoàn toàn yên tâm bởi theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các chủ hồ không có quyền tự quyết xả lũ. Chính phủ giao trách nhiệm này cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam điều hành xả lũ; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo xây dựng các phương án phòng chống lũ.
   
  Quyết định 909/QĐ-TTg nêu rõ quy chế vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn, kể từ ngày 1/9 đến ngày 15/12 hằng năm, các hồ A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh 2 phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuỷ điện. Đồng thời, góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.
   
  Theo đó, mực nước cao nhất trước lũ của các hồ chứa trong mùa lũ đối với hồ chứa thủy điện A Vương là 376m, hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4 là 255m và hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 là 172m. Quy định này nhằm hạn chế các rủi ro khi vận hành xả nước đón lũ căn cứ vào dự báo lưu lượng đến hồ của chủ hồ như quy định trước đây, đồng thời, quy định rõ trách nhiệm, tổ chức vận hành các hồ chứa và cung cấp thông tin báo cáo của từng địa phương, chủ hồ và Trung tâm Khí tượng Thủy văn phù hợp với thực tế.
   
   
Từ năm nay, địa phương hoàn toàn chủ động phòng ngừa, ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ lụt gây ra. Ảnh: T.L
   
  Cũng trong Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thông tin, tuyên truyền, giải thích công khai quy trình trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, nhân dân trên địa bàn hiểu, chủ động phòng ngừa, ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ lụt, chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khu dân cư. 
   
  Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ TN&MT khẳng định: “Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc xả tràn chống lũ đã rất cụ thể, rõ ràng. Người nào ra lệnh, người nào thực hiện lệnh và nếu thực hiện sai lệnh trách nhiệm đến đâu, người ban hành sai lệnh như thế nào, quy định cụ thể ở trong điều 19 của Quyết định. Ngoài ra, việc quan trắc, dự báo, cung cấp thông tin số liệu của các cơ quan như cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, rồi Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung trung bộ… cũng được quy định cụ thể để đảm bảo phòng chống lũ ở mức cao nhất”.
   
Hải Ngọc
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh được chủ động việc xả tràn, chống lũ lưu vực Vu Gia - Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO