Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo rà soát toàn bộ quỹ đất công viên cây xanh

Nguyễn Kiều| 27/06/2021 09:58

(TN&MT) - Những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh việc quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, các cấp chính quyền đã đã chú trọng quy hoạch, phát triển hệ thống cây xanh đô thị và đạt kết quả bước đầu.

Một góc của thành phố Thái Nguyên

Công tác quy hoạch, chỉ tiêu về diện tích và tỷ lệ cây xanh theo tiêu chuẩn luôn là yêu cầu bắt buộc trong các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị. Trên cơ sở đó, việc tổ chức trồng và quản lý cây xanh bóng mát trên các tuyến đường phố dần đi vào nền nếp; các loại cây đô thị được trồng mới, thay thế đảm bảo chủng loại, quy cách, kích thước theo tiêu chuẩn. Thực tế hiện nay cho thấy, hầu hết các tuyến đường đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều được trồng cây xanh theo quy cách. Việc chăm bón, cắt tỉa, bảo vệ cây xanh được tổ chức thực hiện định kỳ tạo bóng mắt và mỹ quan đô thị.

Không chỉ ở các tuyến phố chính, hệ thống cây xanh đô thị đã được quan tâm trong các khu dân cư và khu đô thị mới. Trong khâu quy hoạch, yếu tố cây xanh, tỷ lệ cây xanh, chủng loại cây xanh ngay từ đầu đã được nghiên cứu và đưa ra phương án bổ sung vào đồ án quy hoạch. Xét về giá trị, cây xanh cũng là thành tố quyết định chất lượng quy hoạch, giá trị đầu tư và góp phần nâng cao giá trị khu đô thị, khu dân cư.

Mặc dù đã được quan tâm, nhưng thực tế tại tỉnh Thái Nguyên công tác quản lý và phát triển cây xanh đô thị hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Trên cùng tuyến phố nhưng chủng loại, kích thước, kiểu cách chưa đồng nhất; mật độ, khoảng cách trồng chưa quy chuẩn, đặc biệt là việc tổ chức triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch, hiện thực hóa diện tích đất cây xanh từ quy hoạch thành các dự án, công trình khu công viên tập trung, vườn hoa, công viên chuyên đề,… để phục vụ nhu cầu của Nhân dân đô thị còn thiếu và chưa đồng bộ.  Khó khăn từ việc bố trí nguồn lực, huy động nguồn vốn bằng các hình thức đầu tư phù hợp cũng như chưa có cơ chế để khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư các dự án phát triển cây xanh đô thị. Điều dễ nhận thấy hơn tất cả đó là trên địa bàn tỉnh chưa có những khu cây xanh tập trung sử dụng công cộng xứng tầm, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Tại các khu dân cư, yêu cầu hạ tầng đồng bộ phải có cây xanh

Tỉnh Thái Nguyên mới đây đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 23/02/2021 về mục tiêu trồng mới 7 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021-2025.  Trong đó, sẽ trồng khoảng 5 triệu cây xanh phân tán gồm cây xanh đô thị và cây xanh nông thôn. Qua đó góp phần nâng cao các tiêu chí phát triển đô thị và hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

Ngày 17/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện đầu tư, hoàn thiện hệ thống công viên, cây xanh tập trung công cộng trong các đô thị theo đồ án quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt. Mục tiêu tạo ra những điểm nhấn quan trọng trong phát triển đô thị, nâng cao giá trị quỹ đất đô thị, tạo môi trường sống tốt cho người dân, đáp ứng yêu cầu về vị thế các đô thị của tỉnh Thái Nguyên là trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Diện tích cây xanh phải bảo đảm trong Hồ sơ quy hoạch được duyệt

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát toàn bộ quỹ đất công viên, cây xanh tập trung công cộng cấp đô thị theo quy hoạch, đánh giá khả năng thực hiện, xác định rõ loại hình công viên, cây xanh cần thực hiện phù hợp với từng địa phương, khu vực (công viên mở, công viên có kết hợp vui chơi giải trí hoặc công viên vui chơi giải trí, trong đó khuyến khích mô hình công viên tự quản tại các khu dân cư). Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư hoàn thiện hạng mục cây xanh, vườn hoa, cây bóng mát đường phố tại các dự án khu dân cư, khu đô thị đã và đang thực hiện, đảm bảo hoàn thiện đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đối với các dự án chưa được thẩm định, phê duyệt hạng mục vườn hoa, cây xanh cần thực hiện rà soát, bổ sung ngay các hạng mục đầu tư để tổ chức thực hiện.

Có thể nói, Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 23/02/2021 thực hiện trồng mới 7 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh Thái Nguyên và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 17/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã cho thấy quyết tâm và giải pháp nâng tầm đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo rà soát toàn bộ quỹ đất công viên cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO