Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ban hành công điện ứng phó bão số 12 và mưa lũ

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND nhằm chủ động ứng phó với tình hình bão số 12 (tên quốc tế Damrey) và mưa lũ, không để ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC.

Công điện nêu rõ: Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, hoạt động của gió đông trên cao, kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 12 nên từ đêm nay (3.11) các địa phương trên địa bàn tỉnh khả năng có một đợt mưa lớn trên diện rộng, tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm, có nơi trên 700mm. Đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài 4-5 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 12, tình hình mưa lũ, thông tin vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông, chỉ đạo đài truyền thanh - truyền hình các địa phương tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Quảng Nam, nguy cơ thủy điện trên thượng nguồn xả lũ sẽ gây ngập lụt trên diện rộng.
Quảng Nam, nguy cơ thủy điện trên thượng nguồn xả lũ sẽ gây ngập lụt trên diện rộng.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết và chủ động phòng tránh. Nghiêm cấm tàu thuyền, các đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước và các nơi ngập lũ sâu để chuyên chở người, hàng hóa. Nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hồ chứa thủy lợi đã tích đầy nước. Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, các hồ chứa nước, công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông, đường cao tốc, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình bão số 12 và mưa lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các phương tiện.

Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; đặc biệt là các khu vực diễn ra Hội nghị cấp cao APEC. Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Phú Ninh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo khắc phục tình trạng sụt lún, hư hỏng tại hồ chứa nước Hố Lau theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5829/UBND-KTN ngày 25.10.2017; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du đập chịu ảnh hưởng khi có tình huống xấu xảy ra.

UBND huyện Duy Xuyên chỉ đạo Phòng NN&PTNT, UBND xã Duy Thu đôn đốc đơn vị thi công bằng mọi biện pháp khẩn trương tổ chức đắp, gia cố đập phụ hồ chứa nước Hóc Két đến cao trình cao hơn ngưỡng tràn từ 1m trở lên. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du đập chịu ảnh hưởng khi có tình huống xấu xảy ra. Nghiêm cấm phương tiện giao thông đường bộ và giao thông đường thủy qua lại cầu Hà Tân và tổ chức trực ban theo dõi diễn biến sụt lún cầu Hà Tân.

Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thường xuyên thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đối với các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa lũ để chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với diễn biến của thiên tai. Phối hợp với các chủ đập thủy điện tính toán, quyết định việc vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện đảm bảo theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được ban hành theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7.9.2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn. Theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến công tác phòng, chống lụt, bão để đề xuất, kiến nghị chủ đầu tư khắc phục những tồn tại.

Sở GD-ĐT, các địa phương, trường đại học, cao đẳng chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của bão số 12 và mưa lũ.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

                                                                                            Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ban hành công điện ứng phó bão số 12 và mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO