Chủ tịch Thanh Hóa lên tiếng vụ xả thải ra biển khiến ngao chết hàng loạt

22/01/2017 00:00

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đổ chất thải ra biển khiến ngao chết hàng loạt.

Ngày 20.1, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với đại diện các hộ dân nuôi ngao xã Hải Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc (huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa) về tình hình ngao chết thời gian qua.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều người dân cho rằng nguyên nhân ngao chết có tác động từ việc xả thải của các cơ sở chế biến hải sản, đề nghị các ngành chức năng sớm làm rõ.

sẽ xử lý nghiêm người đổ chất thải làm ngao chết hàng loạt
sẽ xử lý nghiêm người đổ chất thải làm ngao chết hàng loạt

Sau khi lắng nghe kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Đình Xứng cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, hiện chưa có nguyên nhân cuối cùng xác định ngao chết, nhưng tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức xả thải ra biển trong quá trình chế biển hải sản trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Như Danviet.vn đã đưa tin, các ngày cuối tháng 12.2016, hiện tượng ngao chết xuất hiện ngày càng lan rộng, số lượng nhiều tại các xã Hải Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc của huyện Hậu Lộc, và xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Theo thống kê, đã có hơn 400ha diện tích nuôi ngao chết từ 30-70%.

Đặc biệt, 4 giờ 30 phút sáng ngày 31.12.2016, các hộ nuôi ngao đã bắt quả tang ông Hoàng Văn Thành và bà Hoàng Thị Huệ (trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) điều khiển tàu chở 14 thùng phuy chứa chất thải sau chế biến hải sản ra khu vực bãi nuôi ngao xã Hải Lộc đổ. Ngay sau đó Công an huyện Hậu Lộc đã lập biên bản tiến hành điều tra, làm rõ việc đổ thải trái quy định.

Theo kết quả kiểm tra mẫu nước xả thải thì tất cả các chỉ tiêu về chất thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn Việt Nam. Trong đó, hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5) cao hơn từ 1.500 đến hơn 1.900 lần. Hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) cao hơn từ 600 đến trên 800 lần. Hàm lượng chất Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính mẫu cao nhất vượt trên 1.500 lần. Chất axit NH4+ cao hơn 128,5 lần so với quy chuẩn.

Theo Dân việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Thanh Hóa lên tiếng vụ xả thải ra biển khiến ngao chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO