Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ và Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hữu Công 02/01/2024 - 20:38

(TN&MT) - Với các định hướng lớn phát triển, tầm nhìn đã có, và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã xác định, nhất là các định hướng, tầm nhìn được xác định trong Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, "đường lớn đã mở, vấn đề bây giờ là hành động".

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 2/1.

020120240557-0201ct-5-.jpg
Chiều 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát triển năng động nhất Vùng, có tính chất năng động, lan tỏa trong cả nước

Trong phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều Bộ trưởng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đến thăm và làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, được mệnh danh là “vùng Đất Đỏ Miền Đông gian lao mà anh dũng”. Đây cũng là tỉnh phát triển năng động nhất Vùng và có tính chất năng động, lan tỏa trong cả nước. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới và cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những kết quả thành tựu phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an sinh, phát triển con người...

chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện là một trong những địa phương mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; nằm trong nhóm 10 tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; luôn tự cân đối được ngân sách, thuộc nhóm các địa phương tốp đầu đóng góp ngân sách cho quốc gia. Du lịch tăng trưởng mạnh sau đại dịch Covid-19; thành phố Vũng Tàu tiếp tục duy trì danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN nhiều năm liền, là một trong những "thành phố đáng sống" của cả nước.

Chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính được chú trọng. Năm 2022, tỉnh xếp hạng thứ 28/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI), nằm trong nhóm 14 địa phương dẫn đầu về “Thể chế số”, xếp thứ 3 về “Hạ tầng số”; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 11 bậc so với năm 2020); Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2021), đạt chỉ tiêu xếp hạng trong nhóm 10 tỉnh cao nhất cả nước...

cac-dai-bieu-du-cuoc-lam-viec3.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Cùng với phát triển kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu rất quan tâm đến phát triển con người toàn diện, với quan điểm lấy con người là trung tâm của sự phát triển. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ nét với nhiều mô hình, cách làm hay trong cả xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, kiểm tra, giám sát, được tăng cường với phương châm “Giám sát phải mở rộng”, “Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “Tiếp cận nhanh, kết thúc sớm, kết luận rõ ràng”...

Đường lớn đã mở, vấn đề bây giờ là hành động

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả nổi bật Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong thời gian qua.

dsc_1693.jpg
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả nổi bật Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí với các định hướng lớn phát triển tỉnh đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2025, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh đã xác định cho năm 2024, nhất là nội dung các định hướng, tầm nhìn đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1629/QĐ-TTg, ngày 16.12 vừa qua.

Trong đó, giai đoạn 2025-2030, tập trung 4 trụ cột kinh tế gồm: Công nghiệp, cảng biển và logistics, du lịch và đô thị, dịch vụ. Đến năm 2030, xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước, cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

chu-nhiem-uy-ban-quoc-phong-va-an-ninh-le-tan-toi.jpg
Chủ nhiệm Uỷ ban An ninh Quốc phòng Lê Tấn Tới phát biểu
bo-truong-bo-tai-nguyen-moi-truong-dang-quoc-khanh.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu.
pho-bi-thu-tt-tinh-uy-truong-doan-dbqh-nguyen-thi-yen.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến phát biểu.

Với định hướng và tầm nhìn rõ ràng như vậy, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ "đường lớn đã mở, vấn đề bây giờ là hành động", và "hành động bắt đầu từ ngày hôm nay". Chủ tịch Quốc hội lưu ý và gợi mở: Tổng thể nhất là tỉnh cần bám sát những nhiệm vụ, mục tiêu đang có và có kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để triển khai quyết liệt các định hướng, tầm nhìn của Quy hoạch. Đây cũng là một bước để chúng ta chuẩn bị cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ tới.

Và với những mục tiêu đã rõ như vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục có phương án tổ chức không gian để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng "đa chức năng, đa động lực, đa cực tăng trưởng". Trong đó, tập trung làm mới và tiếp thêm sức mạnh cho những động lực đang có và với những động lực mới thì phải thúc đẩy việc hình thành, củng cố và tăng cường, nhất là những động lực về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và những ngành nghề mũi nhọn... Ví dụ, trong 3 cực tăng trưởng của tỉnh là động lực công nghiệp, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, động lực công nghiệp logicstic và động lực du lịch ven biển, thì năng lực sản xuất mới của từng động lực này là gì?. "Không có năng lực sản xuất mới thì mục tiêu chỉ là trên quy hoạch thôi", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Bà Rịa - Vũng Tàu phải bố trí không gian phát triển đô thị theo hướng "đa trung tâm", phát triển giao thông "đa phương thức".

a4-1704198446398.jpg
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hoan nghênh mục tiêu đến năm 2024 tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển của tỉnh đạt 64%, chỉ còn 36% chi thường xuyên, trong khi một số địa phương mới đặt ra mục tiêu giành 50% vốn cho đầu tư phát triển, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cần chú trọng xác định rõ đâu là năng lực sản xuất mới, đâu là động lực tăng trưởng mới, và làm mới những động lực cũ.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt tán thành với việc Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục coi con người là yếu tố trung tâm để hoạch định các chính sách phát triển.

Cơ bản đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, trong đó với những nội dung ngắn hạn cho trước mắt hoàn toàn có thể giải quyết được ngay, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp đầy đủ gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ và Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO