Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến. Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Hoàng Thị Hoa (TTXVN) 12/01/2024 - 21:48

Chiều 12/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội chào mừng và hoan nghênh Tổng thống Joko Widodo trở lại thăm Việt Nam lần thứ hai; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Tổng thống Joko Widodo có ý nghĩa quan trọng khi hai nước vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp khi thăm chính thức Indonesia vào tháng 8/2023, về sự đón tiếp nồng hậu, hiếu khách, chân tình mà Tổng thống và nhân dân Indonesia dành cho Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam, cũng như cuộc trao đổi quan trọng với Tổng thống Joko Widodo về một số phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước trên các kênh, trong đó có Quốc hội.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và đánh giá cao Indonesia đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tích cực phát huy vai trò dẫn dắt trong ASEAN, các tổ chức khu vực, quốc tế; đảm nhiệm thành công Chủ tịch G20 năm 2022, Chủ tịch ASEAN và Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) năm 2023; đồng thời cho rằng trong thành công chung của Indonesia có vai trò quan trọng của Tổng thống và Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P)

Đánh giá cao kết quả hội đàm thành công giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Joko Widodo, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Indonesia sẽ tổ chức thành công Tổng tuyển cử tháng 2/2024. Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực hợp tác với Indonesia nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đi vào thực chất và sâu rộng hơn, đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của nhân dân hai nước cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gây dựng và các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Tổng thống Joko Widodo cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về sự đón tiếp trọng thị. Tổng thống nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược hai nước đã đạt được những kết quả với những hợp tác cụ thể. Trong hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai bên đã trao đổi Bản ghi nhớ về Hợp tác công nghệ thông tin-truyền thông và Bản ghi nhớ về Hợp tác nghề cá. Tổng thống cho rằng đây là thời điểm hai nước đẩy mạnh hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về số hoá, công nghiệp công nghệ cao để có thể đạt được những thành tựu chung.

Tổng thống đánh giá cao vai trò của Quốc hội trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược hai nước, nhất là trong việc xây dựng thể chế, chính sách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và tự chủ trong ngành năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo…

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Nhất trí với ý kiến của Tổng thống Indonesia, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai nước sẽ nâng quan hệ lên tầm mức mới vào thời điểm thích hợp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có; khuyến khích mở rộng hợp tác giữa các địa phương, các Hội hữu nghị hai nước để góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân. Hai bên đẩy mạnh hợp tác về thực phẩm Halal; tiếp tục tăng cường thương mại gạo; đẩy mạnh xúc tiến và đa dạng hoá hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Hướng tới phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD, Tổng thống Indonesia cho rằng hai bên tích cực hợp tác với việc đưa ra chính sách, phương thức cụ thể để có thể đạt mục tiêu này vào năm 2028.

Chia sẻ từ đầu nhiệm kỳ tới nay Quốc hội Việt Nam ban hành nhiều thể chế, chính sách, đạo luật liên quan đến chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo…, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Indonesia; đồng thời hoan nghênh và đề nghị Indonesia tạo điều kiện, thủ tục pháp lý thuận lợi liên doanh hai nước sớm đi vào hoạt động tại Indonesia để góp phần xây dựng hệ sinh thái xe điện và pin.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai bên chú trọng triển khai các cơ chế hiện có về hợp tác biển; tăng cường hợp tác biển và đánh bắt cá bền vững; phối hợp giải quyết thiện chí, nhân đạo về ngư dân, tàu cá phù hợp với Đối tác chiến lược. Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa cả kênh Chính phủ, Nghị viện/Quốc hội nhằm góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất, vai trò trọng tâm của ASEAN, phát huy vai trò của AIPA cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. Indonesia và Việt Nam hợp tác theo quan điểm ASEAN về Biển Đông; thúc đẩy thực thi DOC và phối hợp trong đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Chú thích ảnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Tổng thống Indonesia đánh giá cao hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia, đồng thời hoan nghênh hai cơ quan lập pháp của hai nước ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia (tháng 8/2023). Tổng thống Joko Widodo đồng thời khẳng định sự ủng hộ việc tăng cường hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao…

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN, AIPA và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết về các vấn đề an ninh, chiến lược quốc tế, khu vực. Indonesia ủng hộ sáng kiến của Việt Nam đăng cai tổ chức “Diễn đàn Tương lai ASEAN về phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm” và cử đại diện cấp cao tham dự.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến. Tổng thống Indonesia Joko Widodo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO