Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phải đảm bảo đời sống cho các hộ dân bị thu hồi đất

27/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/6/2017, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Cùng tham gia buổi tiếp xúc cư tri này còn có Bí thư Thành uỷ TP. Cần Thơ Trần Quốc Trung; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 1, TP. Cần Thơ trả lời ý kiến cư tri tại buổi tiếp xúc cư tri ở phường Hưng Phú ngày 27/6/2017.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 1, TP. Cần Thơ trả lời ý kiến cư tri tại buổi tiếp xúc cư tri ở phường Hưng Phú ngày 27/6/2017.

Báo cáo với cử tri phường Hưng Phú, đại diện Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ cho biết, Quốc hội diễn ra trong thời gian một tháng, kỳ họp thứ 3 khoá 14 đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được xác định là một nội dung trọng tâm, theo đó Quốc hội đã thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật. Trong đó có các dự án Luật mới như: Luật Sản xuất Kinh doanh, Thương mại; Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật Quản lý Sử dụng tài sản công; Luật Trợ giúp Pháp lý; Luật Bồi thường Trách nhiệm của Nhà nước …

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH đã ghi nhận được 14 ý kiến của các cử tri phản ánh tập trung vào các vấn đề đất đai, môi trường, quy hoạch trên địa bàn thành phố, vấn đề y tế, giáo dục, trật tự an toàn xã hội và vấn đề chính sách, trợ cấp cho các bộ cơ sở.  

Cử tri phường Hưng Phú phản ánh những vấn đề bức xúc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 1, TP. Cần Thơ.
Cử tri phường Hưng Phú phản ánh những vấn đề bức xúc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 1, TP. Cần Thơ.

Cử tri Lê Hữu Bá, khu vực 10, phường Hưng Phú cho biết: "Vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, tái định cư phường Hưng Phú rất đáng báo động, hệ thống thoát nước ở khu vực này rất kém, phản ánh nhiều lần, nhưng chậm biến chuyển. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương chú ý tới việc nâng cấp đô thị, nâng cấp hệ thống thoát nước...

Còn cử tri Vương Bá Dương, ở khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng cho rằng, ông hoàn toàn nhất trí nội dung của đoàn ĐBQH đã thông báo. Theo ông Dương, tình hình an ninh trật tự hiện nay tương đối phức tạp, các hình thức tội phạm mới nổi lên rất manh động các vụ hành hung cán bộ, nhà báo ngày càng nhiều. Vì vậy, trong thời gian tới Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo lực lượng Công an tích cực trấn áp các loại tội phạm, lập lại trật tự an toàn xã hội, nhất là khu vực thủ đô để lấy lại niềm tin của người dân đối với lực lượng Công an"- ông Vương Bà Dương kiến nghị.  

Đối với dự án Trung tâm văn hóa Tây đô, cử tri Nguyễn Kim Chung khu vực 10, phường Hưng Phú cho rằng, đến nay dự án này không bản vẻ, nhưng đã thu hồi đất của người dân, làm nhiều người dân gặp khó khăn phải đi nơi khác tìm việc... để bảo vệ quyền lợi cho người dân, đề nghị Quốc hội kiểm tra xem dự án này có phải liên quan đến lợi ích nhóm nào hay không?

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã ghi nhận các ý kiến bức xúc của cử tri về các vấn đề thưa kiện đất đai, môi trường xảy ra trên địa bàn quận. UBND quận Cái Răng sẽ chỉ đạo cho các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, giải quyết những phản ảnh của cử tri.  Chủ tịch UBND quận Cái Răng, Lê Thanh Tâm cho rằng: "Hầu như các khu dân cư đều được thành phố phê duyệt quy hoạch, tuy nhiên nếu như việc quy hoạch mà ảnh hưởng chung đến quy hoạch của khu vực hay làm ảnh hưởng đến quy hoạch của phường thì quận Cái Răng sẽ xem xét lại việc quy hoạch này làm sao hợp lý nhất".

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ đến thăm hỏi động viên bà Phạm Thanh Bời.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ đến thăm hỏi động viên bà Phạm Thanh Bời.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch Quốc Hội, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị số 1 TP. Cần Thơ, Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi nhận những ý kiến phản ánh của cư tri và cho rằng, trong thời gian qua, vấn đề trật tự xã hội, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, thu được được nhiều kết quả rõ nét. Tại diễn đàn Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt yếu kém, chỉ đúng tên, đúng tội để quy trách nhiệm. Quốc hội rất thẳng thắn, đánh giá Chính phủ rất năng động, làm được nhiều việc, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội năm 2017…

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Cần Thơ làm bất cứ dự án nào liên quan đến đô thị, hạ tầng, công nghiệp, có nhà đầu tư hay bằng ngân sách nhà nước phải đặt lợi ích và quyền lợi của người dân lên trước hết, phải tìm hiểu nguyện vọng, tìm hiểu về đời sống của người dân, người dân làm gì để sống, chuyển đổi nghề nghiệp như thế nào. Nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo lợi ích người dân lên đầu nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật. Chúng ta phải hi sinh một ít lợi ích của cá nhân cho cái chung của thành phố, cho quận. Làm sao phải hài hoà lợi ích của hai bên, nếu người dân đưa đất để thực hiện các dự án phục vụ cho thành phố thì thành phố phải đảm bảo đời sống của người dân từ bằng cho đến hơn trước khi bị thu hồi đất".

Cũng theo Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, TP. Cần Thơ cần phải xem đưa ra kết luận hợp lý nhất về quyền lợi đối với từng hộ, từng cá nhân còn vướng mắc khiếu nại kéo dài và người dân hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền TP. Cần Thơ.

Đối với tình hình an ninh trật tự, Chủ tịch Quốc Hội khẳng định: "Tình hình trật tự an ninh quốc gia luôn ổn định, chúng ta phải luôn tin tưởng vào lực lượng Công an...".

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm hỏi và động viên 2 gia đình chính sách, gia đình có công trên địa bàn phường Hưng Phú là ông Lương Uyên Thanh và bà Phạm Thanh Bời.

Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phải đảm bảo đời sống cho các hộ dân bị thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO