Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm

06/06/2018 19:16

(TN&MT) - Chiều 6/6, phát biểu kết luận 3 ngày chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: sau ba ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, hôm nay Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Chủ tịch Quốc hội nhận xét: Các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.

0606 CTQH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận 3 ngày Chất vấn. Ảnh: Quốc Khánh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Sau 3 ngày, Quốc hội đã chất vấn các nội dung liên quan đến bốn lĩnh vực: giao thông, vận tải, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo. Các Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Trần Hồng Hà, Đào Ngọc Dung, Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Xen giữa các phiên các phiên chất vấn, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và các Bộ trưởng Tài chính, Công an, Nội vụ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tham gia báo cáo, giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ để báo cáo, giải trình, cập nhật thêm tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2018, một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội và những nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp.

0506 Ảnh đẹp của BTO
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5. Ảnh: Quốc Khánh

Đồng thời Phó Thủ tướng đã làm rõ thêm những nội dung liên quan đến công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo đời sống nhân dân. Từng nội dung phiên chất vấn đã được kết luận đối với từng Bộ trưởng, ở đây tôi xin được tóm lược chung của cả 3 ngày chất vấn, trả lời chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn đều là những vấn đề kinh tế - xã hội lớn, quan trọng, bức xúc được đông đảo các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cũng như dư luận xã hội và nhân dân cả nước quan tâm. Nhìn chung các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.

Việc đổi mới một bước cách thức chất vấn, hỏi ngắn, đáp gọn tại kỳ họp lần này đã có kết quả tích cực, được các đại biểu Quốc hội và cử tri đồng tình, đánh giá cao. Tại các phiên chất vấn đã có hơn 250 lượt đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận. Các thành viên Chính phủ đã trả lời hầu hết tất cả các câu hỏi đặt ra, mặc dù Quốc hội đã dành 3 ngày để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhưng vẫn còn nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi mà chưa đủ thời gian để trả lời trực tiếp tại hội trường và các thành viên Chính phủ sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc cơ bản chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề và tích cực tranh luận để làm rõ thêm nội dung chất vấn. Nhưng cũng còn một số đại biểu đặt nhiều câu hỏi hoặc hỏi nhiều nội dung trong câu chất vấn, chất vấn quá thời gian quy định, đăng ký tranh luận nhưng lại đặt câu hỏi.

Các thành viên của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã nắm chắc tình hình thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, đã trả lời thẳng thắn và giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu thuộc phạm vi, trách nhiệm của mình và cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ  luật, kỷ cương quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

“Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các ngành trong việc trả lời chất vấn, trong sự chỉ đạo, điều hành, khắc phục được những tồn tại, hạn chế, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề nổi lên. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, chưa đạt yêu cầu như mong đợi. Do vậy cần có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá hơn để tạo sự chuyển biến thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

0506 toan canh sang
Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 5/6. Ảnh: Quốc Khánh

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy Quốc hội, các đại biểu Quốc hội không chỉ nêu ra những hạn chế, bất cập mà còn thể hiện trách nhiệm đồng hành, chung tay, sát cánh cùng Chính phủ, với các bộ ngành, địa phương trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Trong những vấn đề Quốc hội, cử tri yêu cầu có nội dung liên quan đến công tác quản lý, điều hành có thể chấn chỉnh, triển khai ngay, nhưng cũng có những nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần xem xét, sửa đổi chính sách pháp luật để triển khai một cách đồng bộ mới có hiệu quả.

“Sau kỳ họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp thứ 5 để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp. Thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn đến các vị khách quý, đồng bào, cử tri cả nước đã dành thời gian quan tâm, theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội. Cảm ơn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, các cơ quan hữu quan đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội… Đồng thời cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn, tranh luận với nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, thiết thực. Cảm ơn Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã theo dõi phiên chất vấn. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã tổ chức đưa tin phát thanh, truyền hình trực tiếp đến đồng bào và cử tri cả nước theo dõi về phiên chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO