Chủ tịch Quốc hội: "Hà Nội rà soát không để lãng phí nguồn lực đất đai"

Theo VOV.VN | 22/08/2022 20:44

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Hà Nội cần rà soát, không để lãng phí nguồn lực đất đai như diện tích đất nông nghiệp chưa sử dụng, tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất nông nghiệp, giải quyết câu chuyện đất dịch vụ...

Chiều 22/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với UBND TP. Hà Nội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì cuộc làm việc. 

Báo cáo của UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và xác định là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Đáng chú ý trong giai đoạn 2016-2021, Thành phố đã tiết kiệm được gần 42.000 tỷ đồng trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí Ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội đã chuẩn bị báo cáo nghiêm túc, đầy đủ về nội dung này; đồng thời là địa phương luôn có tinh thần trách nhiệm cao về tiết kiệm, chống lãng phí trong cả lĩnh vực công lẫn tư; thực hiện rất tốt Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp bộ máy, biên chế. TP. Hà Nội cũng là địa phương đã thực hiện hợp lý hoá cơ cấu chi khi đã dành 49% ngân sách cho đầu tư phát triển, chi thường xuyên còn 51%.

Cho biết mục tiêu lớn nhất sau cuộc giám sát lần này là nhằm khai thác các nguồn lực gồm nhân lực, vật lực, tài lực tốt hơn để làm dư địa cho tăng trưởng, phát triển, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ những lĩnh vực còn tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của TP. Hà Nội.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, TP. Hà Nội rà soát, không để lãng phí nguồn lực đất đai như diện tích đất nông nghiệp chưa sử dụng, tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất nông nghiệp, giải quyết câu chuyện đất dịch vụ, bởi đây là đặc thù của Hà Nội; làm sớm công tác quy hoạch đất đai, tính toán để có dư địa cho phát triển, khai thác tối đa nguồn lực đất đai. Đối với các dự án treo, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc thống kê, kiểm điểm chỉ là một phần, quan trọng hơn phải bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Đối với đất nhà ở xã hội của TP. Hà Nội, nhấn mạnh việc Chính phủ đã cho phép không cần bố trí theo từng dự án, mà có thể bố trí tập trung, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, UBND TP. Hà Nội báo cáo lại diện tích, số lượng nhà tái định cư chưa sử dụng, diện tích tầng thương mại của khu tái định cư đang bỏ trống và làm rõ vì sao không khai thác được, có vướng mắc gì ở thể chế, chính sách hay do khâu tổ chức thực hiện.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao TP. Hà Nội đã làm việc với thái độ hết sức nghiêm túc, chuẩn bị báo cáo công phu, sâu sắc, toàn diện có tính chiến đấu cao, thẳng thắn chỉ ra tồn tại hạn chế, quy rõ trách nhiệm trên cơ sở tự tổ chức giám sát nhiều lần.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu nghiêm túc đầy đủ ý kiến tại cuộc làm việc hôm nay để hoàn thiện tốt nhất báo cáo của đoàn giám sát, lượng hoá những vấn đề được chỉ ra; làm rõ khuyết điểm, nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm các cấp để có giải pháp khắc phục theo đúng đề cương đoàn giám sát./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: "Hà Nội rà soát không để lãng phí nguồn lực đất đai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO