Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và động viên nhân dân Quảng Ninh khắc phục mưa lũ

04/08/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 4/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng đi với Chủ tịch nước có ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành Trung ương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với tỉnh Quảng Ninh

Theo thống kê, đến sáng 4/8 tỉnh Quảng Ninh có 17 người bị chết do mưa lũ, thiệt hại về tài sản khoảng 2.700 tỷ đồng, gần 9.000 nhà dân, công sở, trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng, nhiều địa bàn bị chia cắt do mưa lụt và nước lũ, hoạt động sản xuất của ngành than bị ngưng trệ hoàn toàn. Sau nhiều ngày khắc phục, đến nay giao thông trên toàn tỉnh đã thông suốt, các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân, một số đơn vị của ngành Than đang chuẩn bị hoạt động sản xuất trở lại.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thay mặt chính quyền và nhân dân trong tỉnh cảm ơn sự hỗ trợ của trung ương, các lực lượng vũ trang đã động viên, khích lệ rất lớn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục hậu quả mưa lũ. Quảng Ninh cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ 250 tỷ đồng để khắc phục hạ tầng giao thông và đồng ý cho tỉnh xây dựng đề án di dân ra khỏi khu vực sạt lở bãi thải than và khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt khi có mưa lũ, đồng thời hỗ trợ ngành than sớm khôi phục sản xuất.

Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam đã báo cáo nhanh với Chủ tích nước về mức độ thiệt hại của ngành. Đến thời điểm này, tổng thiệt hại của các đơn vị trong Tập đoàn trên 1.200 tỷ đồng, 25 đơn vị bị ảnh hưởng sản xuất, 50- 80% công nhân chưa bố trí được công việc, 30.000 lao động chưa trở lại làm việc.

Chủ tịch nước thăm anh Cao Tiến Vỹ, người duy nhất còn sống trong gia đình 8 người bị chết đợt mưa lũ
Chủ tịch nước thăm anh Cao Tiến Vỹ, người duy nhất còn sống trong gia đình 8 người bị chết đợt mưa lũ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh đây là yếu tố thiên tai bất khả kháng vì vậy toàn tỉnh cần quyết tâm hơn nữa triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả tốt nhất, không được để người dân bị đói trong mưa lũ. Trong thời gian tới, cần khảo sát kỹ hiện trạng nhà ở, hệ thống tiêu thoát nước của toàn tỉnh để quy hoạch lại, có kế hoạch cụ thể, nghiên cứu một cách căn cơ nhất các biện pháp để giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra. Tới đây, sản xuất của ngành than sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng, vì vậy phải đảm bảo an toàn mỏ, nghiên cứu tính toán các biện pháp xử lý chống úng ngập, sạt lở đối với các mỏ than.

Chủ tịch nước cũng đồng ý với các đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, ngành than trong hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ. Đồng thời yêu cầu hoàn thiện sớm các thủ tục báo cáo Chính phủ để hỗ trợ, sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất của ngành, giữ ổn định đời sống của thợ mỏ.

Sau khi làm việc xong với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch nước đã tới thăm gia đình nạn nhân có 8 người chết trong đợt mưa lũ vừa qua, hiện còn một người duy nhất sống sót và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Chủ tịch nước mong anh Cao Tiến Vỹ vượt qua đau đớn, sớm phục hồi sức khỏe, đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long tiếp tục quan tâm hỗ trợ anh Vỹ để ổn định cuộc sống.

Chủ tịch nước mong Công ty Than Núi Béo sớm ổn định và đi vào sản xuất
Chủ tịch nước mong Công ty Than Núi Béo sớm ổn định và đi vào sản xuất

Sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lụt tại Công ty than Núi Béo.Trong đợt mưa lũ vừa qua, Công ty Than Núi Béo bị sạt lở một số tuyến đường vận chuyển than, nước lũ cuốn trôi nhiều than trên mỏ. Hiện Công ty đang tập trung khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định sản xuất.

Động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty, Chủ tịch nước đề nghị toàn Công ty tiếp tục khắc phục khó khăn, sớm khôi phục sản xuất và phải đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn mỏ, an toàn cho người lao động.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh quan tâm khắc phục, đảm bảo vấn đề môi trường sau mưa lũ, ngăn chặn các dịch bệnh có thể phát sinh và lây lan cho con người và gia súc.

Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và động viên nhân dân Quảng Ninh khắc phục mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO