Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le

Theo TTXVN | 18/12/2022 13:18

Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, sáng 18/12, tại xã Quế Long, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) diễn ra Lễ khánh thành Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu tại buổi lễ và thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm.

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Quân khu 5; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng và huyện Quế Sơn qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, cựu chiến binh và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ.

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng của tỉnh Quảng Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, trên địa bàn huyện Quế Sơn đã diễn ra hàng trăm trận đánh của quân và dân ta. Mỗi tên núi, tên sông, tên làng gắn liền với những chiến công, chiến tích oai hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm.

Hòn Tàu là dãy núi có vị trí đặc biệt quan trọng, là “huyện lỵ đỏ”, nơi diễn ra nhiều kỳ Đại hội và hội nghị có ý nghĩa lịch sử quan trọng của Đảng bộ huyện Quế Sơn trong kháng chiến. Trong thời kỳ đầu chống thực dân Pháp, Hòn Tàu được coi là thánh địa của “Tân Tỉnh”, sau này là nơi trú quân, huấn luyện, học tập, kho hậu cần của cán bộ, bộ đội ta; nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo huyện Quế Sơn và tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Đà và một số cơ quan của Khu ủy Khu 5. Tại nơi này, hàng nghìn cán bộ, bộ đội, du kích và nhân dân đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, nhiều người còn ở độ tuổi đôi mươi. Máu của đồng bào, đồng chí đã thấm sâu vào đất Hòn Tàu - Đèo Le, hòa quyện vào đất mẹ Quế Sơn anh hùng.

Trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của những đồng chí, đồng bào đã từng chiến đấu, công tác tại Hòn Tàu - Đèo Le, đặc biệt là của đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy, người từng tham gia lãnh đạo, chỉ huy và trực tiếp chiến đấu tại Hòn Tàu - Đèo Le, Huyện ủy Quế Sơn đã thống nhất chủ trương xây dựng Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le. Công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công gồm nhiều hạng mục như nhà tưởng niệm, tượng phù điêu, nhà đón tiếp và bảo vệ, vòng tròn trung tâm, bãi đỗ xe… với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm sâu nặng của một người con của quê hương Quế Sơn anh hùng, Chủ tịch nước gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Quế Sơn qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cựu chiến binh và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ cùng toàn thể đồng chí, đồng bào những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.
         
Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhân dân Quế Sơn có lòng yêu nước nồng nàn, anh dũng, kiên cường trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc; luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương; trong muôn vàn khó khăn, gian khổ vẫn một lòng đi theo Đảng, theo cách mạng. Bất chấp mọi âm mưu, thủ đoạn đánh phá ác liệt của kẻ thù, Đảng bộ, quân và dân huyện Quế Sơn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường; làm tròn trọng trách vừa là hậu phương, vừa là tiền tuyến, cung cấp ở mức cao nhất sức người và sức của cho kháng chiến. Những chiến công, sự cống hiến, hy sinh đó đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam và Liên khu 5, đóng góp tích cực vào phong trào cách mạng của cả nước, vào thắng lợi cuối cùng của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng ta đời đời ghi nhớ và biết ơn sự cống hiến, hy sinh lớn lao, cao đẹp của các anh hùng liệt sỹ, các mẹ Việt Nam anh hùng, của biết bao nhiêu người con ưu tú, kiên trung, bất khuất của quê hương Quế Sơn và mọi miền Tổ quốc đã chiến đấu, hy sinh và nằm lại trên mảnh đất này.

Chú thích ảnh
Các đại biểu dâng hương tại Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của huyện Quế Sơn cùng Ban vận động xây dựng Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le đã huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng công trình Khu tưởng niệm.

Việc tổ chức trọng thể Lễ khánh thành Khu tưởng niệm cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang và ghi nhớ, tri ân quá trình hoạt động cách mạng hào hùng, anh dũng chiến đấu, hy sinh to lớn của lớp lớp các bậc tiền bối và đồng bào, chiến sỹ Quế Sơn trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc cũng như công lao to lớn của các thế hệ cha, anh đi trước đã dày công tạo dựng nên mảnh đất Quế Sơn tươi đẹp như ngày hôm nay. Công trình khẳng định tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của đất nước ta là chính nghĩa, có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho huyện Quế Sơn. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước biểu dương những kết quả tích cực của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và huyện Quế Sơn, nhất là phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19 đạt tăng trưởng ấn tượng. Đề cập vẫn còn có những hộ dân vùng sâu vùng xa, vùng kháng chiến còn khó khăn, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, huyện Quế Sơn, xã Quế Long làm nhiều việc tốt mang lại quyền lợi tốt cho người dân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để mọi nhà có cuộc sống yên vui, no ấm, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vượt khó vươn lên; thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh…, xứng đáng với vùng đất anh hùng, truyền thống cách mạng. Cùng với đó, nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quế Sơn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quế Sơn chú trọng giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái, bảo vệ rừng, quản lý và phát huy công trình Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le thật sự trở thành một điểm đến hấp dẫn của người dân trong nước và bạn bè quốc tế, một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước cho các thế hệ mỗi khi đến với mảnh đất Quảng Nam trung dũng, kiên cường, để Hòn Tàu vẫn mãi xanh cùng màu xanh hòa bình, vẫn mãi hiên ngang trong mỗi chúng ta.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước tặng quà cho Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Trung ương, Quân khu 5, tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le; dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các liệt sỹ tại Bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ - Rừng cấm An Xuân, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm Hòn Tàu - Đèo Le
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO