Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan tại Đà Nẵng

Lan Anh| 24/09/2022 16:20

(TN&MT) - Sáng ngày 23/9, Thành ủy Đà Nẵng, Viện Lịch sử Quân sự (Bộ Quốc phòng) và Quân khu 5 phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan” (25/9/1952 – 25/9/2022): Dấu ấn lịch sử, kinh nghiệm về xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân tham dự hội thảo

Nhắc lại sự kiện lịch sử, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, cách đây 70 năm, vào đêm 24, rạng sáng 25/9/1952, Tiểu đoàn 59 thuộc Trung đoàn 803 của bộ đội chủ lực Liên khu 5 đã tổ chức trận tiến công tiêu diệt cứ điểm Đồn Nhất, một cứ điểm đặc biệt quan trọng của thực dân Pháp trên đỉnh đèo Hải Vân và đã giành chiến thắng vang dội.

haivan3.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan

Chiến thắng Đồn Nhất là một trong những chiến công lừng lẫy của lực lượng vũ trang Liên khu 5 nói chung, của Trung đoàn chủ lực 803 và Tiểu đoàn 59 nói riêng trong chiến dịch Hè Thu năm 1952 trên các mặt trận, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của bộ đội chủ lực và quân, dân Liên khu 5 trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Chiến thắng Đồn Nhất đã đi vào trang sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân khu 5 trên chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần cách mạng tiến công của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

haivan2.jpg
Hội thảo khoa học “Chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan”

Theo ông Quảng, chiến thắng Đồn Nhất là hình mẫu lý tưởng cho nghệ thuật đánh công đồn của quân và dân Khu 5, mở ra một cách đánh mới trong điều kiện địa hình rừng núi hiểm trở, vị trí trú ẩn của địch kiên cố với hỏa lực mạnh.

“Hội thảo là dịp để chúng ta nhìn lại những bài học quý báu trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cung cấp thêm những luận cứ khoa học, làm rõ hơn vai trò của nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc cũng như lịch sử hào hùng của Tiểu đoàn 59, Trung đoàn chủ lực 803”, ông Quảng cho hay.

Tại hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, thắng lợi của trận đánh không chỉ hoàn thành mục tiêu nghi binh, thu hút sự chú ý của địch cho lực lượng tham gia chiến dịch Hè Thu 1952 trở về vùng tự do an toàn, mà còn gây xáo trộn thế bố trí của địch, củng cố niềm tin tất thắng của cuộc cuộc kháng chiến trường kỳ, động viên quân và dân hăng hái chiến đấu, giành chiến thắng.

haivan4.jpg
Di tích Đồn Nhất - Hải Vân Quan ngày nay trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn

Chiến thắng Đồn Nhất Hải Vân Quan là kết quả quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành nhanh chóng của Tiểu đoàn 59, đơn vị được thành lập vào ngày 10/6/1950, theo chủ trương phát triển bộ đội chủ lực, tiến lên vận động chiến, phát huy thế chủ động trên chiến trường, giành lấy những thắng lợi quan trọng để đi đến thắng lợi quyết định cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

“Những kinh nghiệm rút ra từ hội thảo cần được thiết thực vận dụng vào thực tiễn hoạt động của các cơ quan, đơn vị, góp phần vào xây dựng quân đội vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan để giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân”, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO