Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không có chuyện thay cây xanh Hồ Gươm

06/07/2017 00:00

Chiều 5/7, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, “lãnh đạo TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP chưa ai đặt vấn đề trồng lại cây xanh xung quanh hồ Hoàn Kiếm”.

Vừa qua, dư luận ồn ào xung quanh việc Hà Nội có thay thế cây xanh Hồ Gươm không.

“Lãnh đạo TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP chưa ai đặt vấn đề trồng lại cây xanh xung quanh hồ Hoàn Kiếm mà dự án chỉ tiếp tục thực hiện cải tạo và nạo vét lại hồ”, ông Chung nói.

Cây xanh xung quanh hồ Hoàn Kiếm không bị trồng lại
Cây xanh xung quanh hồ Hoàn Kiếm không bị trồng lại

Theo người đứng đầu TP Hà Nội, thực hiện dự án này có 3 hạng mục chính.

“Một là, nạo vét. Hai là, làm sạch lại nước hồ Hoàn Kiếm trên tinh thần vừa làm sạch được môi trường, vừa bảo tồn được nét riêng của nước hồ. Thứ ba, là chỉnh trang lại ánh sáng của hồ Hoàn Kiếm cho đẹp”, Chủ tịch Chung cho biết.

Ông Chung cũng cho biết, TP có tính toán là ốp lát lại bằng đá tự nhiên để làm sao bảo đảm sự bền vững.

“Các vấn đề đang đặt ra như vậy, quy trình giao Ban Quản lý Dự án của UBND quận Hoàn Kiếm và đang xin ý kiến các bộ, ban, ngành và các nhà khoa học. Trên cơ sở khi có đầy đủ ý kiến theo quy trình, thủ tục theo quy định thì TP sẽ công khai toàn bộ dự án này để người dân có ý kiến và tham gia giám sát để thực hiện”, ông Chung nhấn mạnh.

Cùng ngày 5/7, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản thông báo không có nội dung thay thế cây xanh trong dự án chỉnh trang Hồ Gươm.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ, quận đã tiến hành nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng không gian kiến trúc hồ Hoàn Kiếm nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích.

Tháng 1/2017, quận đã tổ chức triển lãm trưng bày thiết kế phương án, lấy ý kiến cộng đồng dự án tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm.

Nội dung dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa và duy tu phần kè hồ hỏng xung quanh Hồ Hoàn Kiếm; chiếu sáng trang trí xung quanh hồ; cây xanh, cảnh quan xung quanh hồ bằng nguồn vốn ngân sách.

Đồng thời tháng 6/2017, UBND TP Hà Nội đã gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về dự án này và ngày 27/6, Bộ đã có văn bản phản hồi. 

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất về cách tiếp cận nghiên cứu, đánh giá tổng quan, tuy nhiên đề nghị Hà Nội bổ sung làm rõ một số nội dung trong đó có cây xanh. 

Bộ Xây dựng nhận thấy, bản vẽ hiện trạng cây xanh sơ sài, phương án thay thế cây mới cần chỉ rõ từng vị trí (có bảng thống kê, phân loại, đánh số chủng loại cây; vị trí, ký hiệu các loại cây và lập hồ sơ cho từng cây phục vụ công tác quản lý), yêu cầu chủng loại cây phải đồng nhất trên trục tuyến đường, trong khu vực vườn hoa.

Cây xanh cần thể hiện đường kính, phân cành, màu sắc lá, hoa. Hệ thống bó vỉa các bồn cây, bồn hoa không nên làm nổi trên mặt đất chiếm diện tích vỉa hè đường dạo; tổ chức không gian cây xanh theo mảng, khối đạt mục tiêu tôn tạo nâng cao giá trị cảnh quan cho khu vực; sử dụng dạng điểm để tạo thành cây xanh điểm nhấn như vườn hoa công cộng và bố trí những khu vực tiểu cảnh tạo cảnh quan xung quanh hồ …

“Căn cứ vào hồ sơ thiết kế đã được công bố, công khai tại triển lãm dự án, nội dung “Giải pháp cải tạo chỉnh trang, nâng cao giá trị cảnh quan cây xanh” có 21 bản vẽ /117 bản vẽ toàn hồ sơ (từ trang 77 đến trang 97): Toàn bộ dự án không có phương án thay thế cây xanh mà chỉ thiết kế thảm cỏ, vườn hoa...cho đồng bộ và theo chủ đề từng khu vực. Việc bố trí thảm cỏ vườn hoa tại đây vốn là việc làm thường xuyên, đặc biệt tập trung vào dịp trước Tết Nguyên đán, tuy vậy do thực hiện đơn lẻ và thiếu đồng bộ nên trong dự án lần này sẽ thực hiện một cách đồng bộ và chọn lọc hơn”, văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định.

Quận cũng cho hay, sau khi nhận được ý kiến của Bộ Xây dựng, hồ sơ chỉnh trang Hồ Gươm sẽ được bổ sung hoàn chỉnh theo quy định để có thiết kế thi công chi tiết hơn, trong đó không có nội dung thay thế cây xanh hiện có.

Theo Báo Thanh tra

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không có chuyện thay cây xanh Hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO