Doanh nghiệp - doanh nhân

Chủ tịch JETRO: 2 văn phòng JETRO tại Việt Nam 'đang bận rộn nhất thế giới'

Theo Chinhphu.vn 05/05/2023 - 22:35

Chiều ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ishiguro Norihiko, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch JETRO: 2 văn phòng JETRO tại Việt Nam 'đang bận rộn nhất thế giới' - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ishiguro Norihiko, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng chúc mừng ông Ishiguro Norihiko vừa được bầu làm Chủ tịch JETRO; cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của JETRO trong thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, kết nối doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, phối hợp tổ chức các tọa đàm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam - những nhà đầu tư nghiêm túc, uy tín, có trách nhiệm, kinh doanh có hiệu quả, chú trọng bảo vệ môi trường, quan tâm, chăm lo đời sống người lao động.

Chủ tịch JETRO: 2 văn phòng JETRO tại Việt Nam 'đang bận rộn nhất thế giới' - Ảnh 2.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của JETRO trong thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao thời gian qua; sự gắn kết giữa hai nền kinh tế, giữa nhân dân hai nước ngày càng chặt chẽ.

Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đối tác số 1 về ODA, đối tác số 2 về lao động, đối tác số 3 về đầu tư và du lịch, đối tác số 4 về thương mại. Nhật Bản đang triển khai chương trình ODA thế hệ mới cho Việt Nam giúp phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Tuy nhiên, dư địa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn. Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản và JETRO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới.

Cụ thể, Thủ tướng đề nghị JETRO tiếp tục phối hợp với các cơ quan Việt Nam triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội hợp tác, ưu đãi đầu tư của Việt Nam đến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo gắn với đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, xanh, sạch, hỗ trợ đào tạo nhân lực, trao đổi kinh nghiệm quản trị, phát triển văn hóa kinh doanh, xây dựng, hoàn thiện thể chế. Việt Nam đã có 16 hiệp định thương mại tự do, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Việt Nam; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng...

Chủ tịch JETRO: 2 văn phòng JETRO tại Việt Nam 'đang bận rộn nhất thế giới' - Ảnh 3.

Chủ tịch JETRO Ishiguro Norihiko khẳng định kỳ vọng vào sự phát triển thời gian tới của Việt Nam cũng như quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, chuyển đổi số - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng đề nghị JETRO kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển, nhân rộng mô hình "lãnh đạo công, quản trị tư" tại các khu công nghiệp (Nhà nước xây dựng chính sách, xây dựng hạ tầng đấu nối tới các khu công nghiệp, nhà đầu tư xây dựng hạ tầng bên trong khu công nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư).

Nhấn mạnh sự tương đồng, gần gũi giữa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản, sự coi trọng, tình cảm gắn bó của người Việt Nam dành cho người Nhật Bản, cho văn hóa Nhật Bản và quan hệ Việt-Nhật, Thủ tướng đề nghị hai bên đẩy mạnh giao lưu nhân dân, hợp tác lao động, nhất là về đào tạo kỹ năng nghề, nhân lực công nghệ thông tin...

Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và cũng là năm có nhiều hoạt động lớn được tổ chức tại Nhật Bản và Việt Nam. Thủ tướng đề nghị JETRO có kế hoạch phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành phía Việt Nam để tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước một cách thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh, tiếp tục đối thoại và lắng nghe các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, trong đó có các vấn đề liên quan tới visa, giấy phép lao động, các thủ tục đất đai…, báo cáo cấp có thẩm quyền để miễn giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời giữ vững ổn định chính trị - xã hội để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, kinh doanh lâu dài trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Chủ tịch JETRO Ishiguro Norihiko cho biết qua các chuyến thăm, ông đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, khẳng định kỳ vọng vào sự phát triển thời gian tới của Việt Nam cũng như quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

Trao đổi với Thủ tướng về một số vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản, ông cho biết JETRO đánh giá cao việc Thủ tướng đã liên tiếp có cuộc đối thoại, lắng nghe các ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc với các nhà đầu tư.

Ông cho biết, Việt Nam là nước duy nhất trong khối ASEAN mà JETRO có 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TPHCM, điều này cho thấy Nhật Bản và JETRO rất coi trọng Việt Nam. Đây cũng là 2 văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, chứng tỏ Việt Nam là điểm đầu tư hết sức hấp dẫn, nhất là trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi các diễn biến vừa qua trên thế giới.

Ông mong muốn cùng Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để đóng góp cho quan hệ Việt- Nhật ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch JETRO: 2 văn phòng JETRO tại Việt Nam 'đang bận rộn nhất thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO