Trong nước

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất

Theo Chinhphu.vn 08/12/2023 - 00:41

Chiều 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông John Neffeur, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) và các lãnh đạo các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu Hoa Kỳ, như Intel, Qualcom, Ampere, ARM… sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông John Neffeur, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

SIA được thành lập năm 1977, là hiệp hội đại diện cho ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ và là động lực chính cho sức mạnh kinh tế, an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh toàn cầu của Hoa Kỳ.

Đến nay, SIA quy tụ mạng lưới các doanh nghiệp thành viên chiếm tới 99% doanh thu ngành bán dẫn Hoa Kỳ, trong đó 2/3 là các doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài. SIA đã có tiếng nói tích cực để phía Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng ông John Neffeur, Chủ tịch SIA và các lãnh đạo doanh nghiệp thành viên sang thăm và làm việc, thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ cao với Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ hai nước. Do đó, cần tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, đặc biệt ngành công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế, phù hợp với người Việt Nam.

Thủ tướng và ông John Neffeur đánh giá tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là rất lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ ngoại giao của hai nước trong thời kỳ mới; tin tưởng hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp của hai quốc gia, góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển, đề án phát triển nguồn nhân lực, cùng với cơ chế ưu đãi phù hợp để thu hút các doanh nghiệp sản xuất, thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn hàng đầu của nước ngoài vào Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất- Ảnh 2.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển, đề án phát triển nguồn nhân lực, cùng với cơ chế ưu đãi phù hợp để thu hút các doanh nghiệp sản xuất, thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn hàng đầu của nước ngoài vào Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việt Nam hiện có khoảng 6.000 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao từ nay tới năm 2030, trong đó ưu tiên đào tạo các kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn.

Mặt khác, Việt Nam có gần 30.000 sinh viên sang học tập tại Hoa Kỳ mỗi năm, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á, đứng trong top 5 các nước có nhiều du học sinh nhất tại Hoa Kỳ. Cùng với đó, đang có khoảng 2,2 triệu Việt kiều tại Hoa Kỳ.

Thủ tướng đề nghị SIA thúc đẩy phía Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và bãi bỏ những kiểm soát không cần thiết trong chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất, hợp tác đào tạo nhân lực, xây dựng các phòng thí nghiệm, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu của Hoa Kỳ, hợp tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách để phát triển bền vững lĩnh vực bán dẫn.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ liên quan để tiếp tục triển khai các công việc hợp tác cụ thể với SIA.

Chủ tịch SIA cho biết, các thành viên trong đoàn có ấn tượng tình cảm tốt đẹp về đất nước, con người và đặc biệt là hương vị cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới; đánh giá cao những bước tiến, thay đổi quan trọng và ấn tượng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, trở thành điểm đến, nhân tố có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn.

Đặc biệt đánh giá cao nhân lực bán dẫn nói riêng và lĩnh vực công nghệ cao nói chung của Việt Nam, Chủ tịch SIA cho biết Hoa Kỳ đang có cơn khát nhân lực chất bán dẫn và ngay từ trong đại dịch COVID-19, nguồn nhân lực Việt Nam đã là nguồn bù đắp quan trọng cho sự thiếu hụt này. Ông khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực bán dẫn và có thể đóng vai trò đối tác chiến lược trong cung cấp nguồn nhân lực.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất- Ảnh 3.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ John Neffeur khẳng định, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực bán dẫn và có thể đóng vai trò đối tác chiến lược trong cung cấp nguồn nhân lực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông báo về kết quả làm việc với các cơ quan chức năng phía Việt Nam, ông cho biết, các doanh nghiệp Hoa Ky hào hứng chờ đón chiến lược quốc gia về bán dẫn của Việt Nam; tin tưởng và mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhanh chóng tận dụng được những cơ hội mới đang mở ra trong lĩnh vực này, đặc biệt là khâu thiết kế chip vốn không đòi hỏi nhiều đầu tư so với sản xuất.

Ông cho biết, các doanh nghiệp phía Hoa Kỳ sẵn sàng thắt chặt quan hệ, thúc đẩy đầu tư, hợp tác với Việt Nam về bán dẫn, nhất là đào tạo các nhân tài, nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia cùng có lợi.

* Trước đó, tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch SIA và các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ tại Thủ đô Washington DC vào tháng 9/2023, hai bên đã thống nhất thúc đẩy các đoàn doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch SIA John Neffeur đã có 2 chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 1 và tháng 10/2023 nhân dịp Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam và lễ khánh thành cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO