Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng làm việc tại Đà Nẵng

14/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/6, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương do ông Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại TP. Đà Nẵng về tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP. Đà Nẵng. 

Quang cảnh buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Quang cảnh buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Báo cáo với Đoàn công tác của UBKT Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP, Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi các quy định, nhiệm vụ của Đảng, pháp luật Nhà nước ban hành gắn với xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết: Đà Nẵng luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thi hành kỷ luật nghiêm khắc mọi tổ chức, cá nhân vi phạm điều lệ Đảng, vi phạm các quy định của Đảng. Theo đồng chí, nhiều vụ vi phạm gần đây ở Đà Nẵng, đặc biệt là vụ phá rừng ở bán đảo Sơn Trà và gần đây là vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật để vào cuộc, làm rõ mức độ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trên cơ sở đó, tất cả các tổ chức, cán bộ có vi phạm đều đã được xử lý nghiêm khắc, nhiều cá bộ đã bị cách chức, kỷ luật Đảng….

Trước đó, trong báo cáo tóm tắt với Đoàn công tác của UBKT Trung ương về hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP trong thời gian qua, ông Võ Công Trí- Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế- xã hội TP tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, năm 2015, tổng sản phẩm xã hội tăng 9,8% so với năm 2014. GRDP bình quân đầu người được nâng lên rõ rệt, đến năm 2015 ước đạt 62,65 triệu đồng, tương đương 2.908 USD, gần bằng 2 lần năm 2010; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ trong GRDP đạt 62,6%, công nghiệp- xây dựng 35,3% và nông nghiệp 2,1%. Các lĩnh vực dịch vụ tiếp phát triển theo hướng hiện đại và đa dạng, mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, đời sống và hội nhập quốc tế…

Công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được tập trung thực hiện tốt. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị tiếp tục được đầu tư khá mạnh. TP cũng chủ đã động làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để triển khai các dự án, công trình trong Nghị quyết 33-NQ/TW, Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tích cực triển khai đầu tư các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội phát triển khá, phù hợp với phát triển kinh tế và vị thế mới của thành phố. Nhiều chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nhất là chương trình thành phố “5 không”, “3 có” được thực hiện tốt. Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng và đồng bào dân tộc thiểu số năm 2015 hoàn thành vượt kế hoạch. Đến cuối năm 2015, TP cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2013-2017.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động tấn công, trấn áp tội phạm, cùng với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và triển khai sâu rộng, góp phần kiềm chế tội phạm, giảm các vụ trọng án.

Riêng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, năm 2015, 2016, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra và 2 đoàn giám sát đối với 24 tổ chức đảng; thành lập 01 đoàn công tác kiểm tra, giám sát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011 đến năm 2014 ở các sở, ban, ngành, địa phương toàn thành phố phục vụ cho đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016, toàn Đảng bộ TP đã thi hành kỷ luật 151 trường hợp đảng viên và 2 tổ chức đảng vi phạm. Việc thi hành kỷ luật của cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục. Trong quá trình thi hành kỷ luật, UBKT các cấp đã làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên vi phạm nên không có khiếu nại kỷ luật.

Cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức, củng cố kiện toàn bộ máy kiểm tra các cấp được chú trọng. Đến nay, toàn thành phố có 252 UBKT cơ sở gồm 1.008 thành viên UBKT; 56 phường, xã đều có cán bộ kiểm tra chuyên trách; 20 UBKT các quận, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc với 121 thành viên UBKT.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số mặt hạn chế, đó là: Một số tổ chức đảng còn lúng túng trong tổ chức thực hiện công tác giám sát chuyên đề, nhất là giám sát đối với đảng viên, kể cả cấp uỷ viên cùng cấp. Chất lượng, hiệu quả của các cuộc kiểm tra, giám sát tuy được nâng lên nhưng chưa tương xứng với yêu cầu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ban cán sự đảng, đảng đoàn đối với công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát chưa ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng đảng viên vi phạm, nhất là vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đang có chiều hướng gia tăng ở Đảng bộ TP…

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Đảng bộ TP. Đà Nẵng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang triển khai, trong đó khẩn trương chuẩn bị đầu tư, khởi công các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện chủ trương thành phố “4 an” (An ninh trật tự, An toàn giao thông, An toàn vệ sinh thực phẩm, An sinh xã hội)....

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, TP sẽ chú trọng triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Thành uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ TP, trọng tâm là cụ thể hoá, triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển kinh tế - xã hội TP. Tăng cường chỉ đạo đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, TP sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. UBKT các cấp chủ động xây dựng và tham mưu giúp cấp ủy cấp mình xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của UBKT. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới. Chú trọng kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời và đồng bộ các vụ việc vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ban cán sự đảng, đảng đoàn đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng đồng bộ giữa kiểm tra, giám sát với công tác phúc tra và đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với TP. Đà Nẵng
Đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với TP. Đà Nẵng

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng đã thay mặt Đoàn công tác đánh giá cao, biểu dương những kết quả mà Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng chí cho rằng, sau Đại hội XII của Đảng, mặc dù thời gian chưa nhiều nhưng cùng với Trung ương, Đà Nẵng đã triển khai thực hiện hàng loạt công việc với khối lượng lớn, bước đầu tạo nên những chuyển biến quan trọng làm nền tảng để đưa Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ TP đi vào cuộc sống. Trong đó, theo đồng chí, Chương trình hành động của Đảng bộ Đà Nẵng về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng là này đã tập trung vào những nhiệm vụ mà Trung ương đề ra gắn với thực tiễn và yêu cầu phát triển của TP.

Tuy nhiên, ông Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện, Đảng bộ Đà Nẵng cần quan tâm những yêu cầu, thách thức mà Đại hội XII của Đảng cũng nhưu trong quá trình phát triển của TP đặt ra. Trong đó nổi bật là các hoạt động chống phá từ bên ngoài, phải có phương án và giải pháp đối phó, không để người dân bị lợi dụng; từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên quan tâm làm tốt công tác tư tưởng gắn với xây dựng tổ chức, đội ngũ vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân TP thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp của nhiệm kỳ mới.

Cùng với đó, biến đổi khí hậu và môi trường ô nhiễm cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi Đà Nẵng phải có giải pháp để giữ gìn môi trường phát triển của mình, nhất là trong quá trình thu hút đầu tư, xây dựng các dự án, công trình phát triển của TP. Cạnh đó, môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh và văn hóa riêng của người Đà Nẵng trong thời gian tới phải được đề cao. Bởi Đà Nẵng chỉ phát triển được khi giữ vững cho mình một môi trường tốt đẹp, bền vững; con người Đà Nẵng giàu nhân văn và mến khách.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ông Trần Quốc Vượng cho rằng, thời gian tới Đảng bộ TP phải quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác này. Ông Trần Quốc Vượng đề nghị, cấp ủy các cấp phải luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, xem đây là việc làm thường xuyên và quan trọng nhất trong công tác xây dựng Đảng nói chung, đồng thời thông kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sai phạm của tổ chức và của cán bộ, đảng viên. Phải chú trọng đầu tư cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cả về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ lẫn bản lĩnh chính trị; cán bộ kiểm tra phải biết các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác kiểm tra, phải nắm vững nghiệp vụ để thực thi trách nhiệm. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, nhất là wor cơ sở phải thường xuyên được bổ sung, kiện toàn.

Về nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát sắp tới, ngoài các yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên của ngành, ông Trần Quốc Vượng lưu ý cấp ủy các cấp ở Đà Nẵng phải tập trung quan tâm hơn vào 2 nội dung cơ bản là: Kiểm tra, giám sát viêc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng theo Chỉ thị 01-CT/TW của Bộ Chính trị và kiểm tra, giám sát việc tinh giảm biên chế theo quy định của Trung ương.

Ngoài ra, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, Đà Nẵng đang tiến hành xây dựng nhiều công trình hạ tầng phục vụ cho Hội nghị APEC 2017. Trong quá trình triển khai xây dựng, cần chú ý đến hiệu quả sử dụng cho địa phương sau khi Hội nghị APEC diễn ra. Không nên chỉ chú trọng nhiệm vụ trước mắt cho Hội nghị APEC mà phải có tầm nhìn dài hạn để không lãng phí những công trình này, này phục vụ nhu cầu phát triển và sinh hoạt của nhân dân TP.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng làm việc tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO