Chủ động phòng tránh, thiên tai, lũ lụt

23/06/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là phương châm phòng chống, ứng phó với thiên tai 2015 mà UBND tỉnh Kon Tum đã đề ra trong Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai...

 

(TN&MT) – Đó là phương châm phòng chống, ứng phó với thiên tai 2015 mà UBND tỉnh Kon Tum đã đề ra trong Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2015.

Trong năm 2014, các cấp ngành tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp phòng tránh và ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra. Tuy nhiên, mưa lũ, lốc xoáy, dông sét, sạt lở làm chết 3 người, 19 người bị thương. Mưa bão cũng làm các tuyến đường giao thông bị sạt lở, xói mố cầu cống gây ách tắc giao thông; hơn 50 hạng mục công trình thủy lợi bị bồi lấp, hư hỏng; làm sập, tốc mái hơn 100 ngôi nhà, 197 ha lúa và hoa màu bị bồi lấp, ngập úng, hư hại; nhiều công trình cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, trụ sở làm việc bị hư hỏng..., với tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 36 tỷ đồng.

 Trong 6 tháng đầu năm 2015, mưa lũ cũng làm sập đổ, tốc mái 62 nhà dân; làm hư hại hơn 38 ha lúa, gần 33 ha cà phê, 2,6 ha hoa màu, 22 ha cao su, 100 trụ tiêu bị gãy đổ. Ngoài ra, thiên tai cũng đã làm hơn 252 ha lúa bị thiếu nước, trong đó có 12,4 ha bị mất trắng... ước tính thiệt hại gần 9 tỷ đồng.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, từ  ngày 16/6, trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra nhiều trận mưa lớn, với lượng mưa từ 40 – 80mm, có nơi có lượng mưa lên đến 120mm. Đồng thời, cũng dự báo tình hình thiên tai, lụt bão trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng tiếp theo của năm 2015 và đưa ra nhiều biện pháp chủ động phòng chống và ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Theo đó, các đơn vị, các huyện và thành phố phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, lấy phòng tránh là chính; thực hiện tốt phương châm “ bốn tại chỗ”; rà soát, củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCLB các đơn vị, phân công cụ thể các thành viên để kiểm tra; tiếp tục kiểm tra, rà soát những làng, hộ dân sinh sống gần khu vực dễ bị ảnh hưởng sạt lở, lũ quét, kịp thời cảnh báo để người dân biết, ứng phó.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai bằng nhiều hình thức và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh sét, tố lốc và mưa lớn gây ngập cục bộ. Hướng dẫn nhân dân xây dựng nhà cửa an toàn; tổ chức triển khai thực hiện chiến lược phòng chống và giảm nhẹ thiên tai và chủ động các biện pháp khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn do thiên tai gây ra.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra, rà soát các hồ đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn và có hướng xử lý. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra. Các huyện chủ động các phương án phòng chống thiên tai để hạn chế thiệt hại.

Tin & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng tránh, thiên tai, lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO