Chợ “Viềng” hai chợ một phiên

26/02/2015 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Nam Định có 2 chợ nổi tiếng họp duy nhất một phiên trong một năm và đều có tên là “Viềng”. Đó là chợ Viềng Phủ và chợ Viềng Chùa.

(TN&MT) - Đã thành thông lệ, cứ đến ngày này là hàng vạn du khách lại đổ về Nam Định để tham dự phiên chợ độc đáo có tên là chợ "mua may, bán rủi", thường gọi là chợ Viềng. 
   
  Nam Định có 2 chợ nổi tiếng cùng tên là “Viềng”. Chợ Viềng gần phủ Dầy, huyện Vụ Bản - còn gọi là chợ Viềng Phủ. Chợ Viềng gần chùa Bi, huyện Nam Trực - còn gọi là chợ Viềng Chùa. Mặc dù hai chợ ở hai địa bàn khác nhau nhưng họp cùng phiên, Đây là phiên chợ chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm (chợ họp vào đêm mùng 7 cho tới rạng sáng mùng 8 tháng giêng).
   
   
Chợ Viềng bán rất nhiều sản phẩm phục vụ cho công việc của nhà nông (ảnh báo Hải Quan)
   
  Chợ Viềng không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ tỉnh, thành phố lớn. Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt.
   
  Bên cạnh đó, chợ Viềng còn các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông. Người ta có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cuốc đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh, hay những thực phẩm cần thiết cho cuộc sống như gạo, thịt, quần áo, giày dép.
   
   
Mặt hàng cây cảnh được nhiều du khách ưa thích và lựa chọn (ảnh báo Hải Quan)
   
  Đến với chợ Viềng thì hầu như ai cũng mong muốn mua được một món đồ (thường là cây cảnh) ưng ý để hy vọng một năm may mắn, an lành. Đặc biệt, món ăn được ưa chuộng và nổi tiếng nhất tại chợ Viềng chính là thịt bò, thịt bê.
   
  Đối với nhiều người, việc lựa chọn đi chợ “Viềng” nào còn tùy thuộc vào thói quen và quan niệm tín ngưỡng của từng người nhưng rất nhiều du khách lựa chọn chợ Viềng Phủ (xã Trung Thành, huyện Vụ Bản) bởi xung quanh chợ là cả một quần thể di tích, đình chùa, đền phủ, lăng tẩm đẹp như phủ Dầy, lăng Mẫu, đền Vua, chùa Long Vân, chùa Cao, phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, đình ông Khổng… Cụm di tích này đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng là “di tích lịch sử văn hóa”.
   
  Ông Phạm Đình Mậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định, Trưởng Ban Tổ chức chợ Viềng - Xuân 2015 cho biết, gần 300 cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an tỉnh Nam Định, Công an huyện Vụ Bản và công an viên của 7 xã lân cận được huy động để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ chợ Viềng.
   
Mạnh Hưng (Tổng hợp)
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ “Viềng” hai chợ một phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO