Môi trường

Chợ Đồn (Bắc Kạn): Vỡ hồ chứa bùn thải, bùn bẩn tràn vào nhà dân

Đức Hải 18/09/2024 - 09:02

(TN&MT) - Một hồ chứa bùn thải (sau khi lọc ra quặng chì, kẽm) của Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn tại thôn Bản Nhường, xã Bản Thi đã bất ngờ “vỡ chân”, chảy tràn từ trên lưng núi xuống các hộ dân sinh sống bên dưới khiến cho nhà dân ngập trong bùn thải, ô nhiễm môi trường. Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ.

1(4).jpg
Bùn đất tràn ngập

Trao đổi với Phóng viên, ông Triệu Huy Chung, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: Sự cố hồ chứa bùn thải bị vỡ, hiện đã được chỉ đạo, giao cho các phòng ban chuyên môn để xử lý, làm rõ. Cũng theo ông Chung, bùn thải này chảy từ một hồ chứa của Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn chảy xuống.

2(5).jpg
Cả 1 hồ chứa lớn chảy tràn xuống đồng ruộng và khu dân cư. Ảnh: Văn Chương

Chị Lưu Thị T., một người dân sinh sống ở xã Bản Thi cho biết: Sự việc bắt đầu vào ngày 9/9/2024 và đỉnh điểm là ngày 10/9. Nước đen ngòm từ phía hồ chứa bùn thải của mỏ chì kẽm chảy ồ ạt ra dòng suối khiến cho dòng nước suối trong lành phút chốc đổi màu đen kịt. Người dân khu vực đã tận mắt chứng kiến và báo cáo lên chính quyền xã.

bkan.jpg
Cầu tràn ngập bùn đất

Cũng theo chị T., tại thời điểm ngày 10/9, tại khu vực thôn Bản Nhường chỉ mưa nhỏ chứ không phải mưa to đến mức gây vỡ hồ chứa. Thế nhưng không hiểu tại sao nước ở phía trên đồi, nơi có hồ chứa bùn lại ồ ạt chảy xuống khiến cho dòng suối, đồng ruộng và một số người dân gần đó bị ảnh hưởng nặng nề.

Vỡ hồ chứa bùn, cả một hồ chứa bùn thải đổ ào ạt xuống.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Khổng Thanh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Bản Thi, ông Tiềm cho biết: "Mình đang ra huyện họp. Hiện xã đang tổng hợp diện tích hoa màu của các hộ dân bị ảnh hưởng để bồi thường".

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, trong một báo cáo mới đây của Sở Công thương Bắc Kạn thì: Tại tỉnh Bắc Kạn hiện có 273 mỏ và điểm khoáng sản, điểm khoáng hóa thuộc 24 loại khoáng sản; trong đó, quặng chì, kẽm có trữ lượng lớn nhất cả nước. Tỉnh đang xác định trở thành trung tâm chế biến khoáng sản chì, kẽm của cả nước. Tuy nhiên, mục tiêu này đang gặp trở ngại vì tình trạng thiếu nguyên liệu phục vụ chế biến sâu trong khi tổng công suất chế biến đang rất lớn.

3(2).jpg
Đồng ruộng tả tơi

Tính đến hết tháng 7/2024, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 14 giấy phép khai thác khoáng sản chì, kẽm còn hiệu lực có tổng công suất hơn 286.000 tấn quặng nguyên khai/năm. Đối với khoáng sản sắt, Bắc Kạn có 4 giấy phép khai thác còn hiệu lực, tổng công suất khai thác hơn 322.000 tấn quặng nguyên khai/năm. Cùng theo báo cáo, dự án Nhà máy luyện chì của Công ty cổ phần Luyện kim màu Bắc Kạn có sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm.

6(1).jpg
Ngập tràn bùn đất cả mặt đường

Được biết, vụ việc chảy bùn thải từ hồ chứa đang được điều tra, làm rõ. Có phải vỡ chân hồ đập hay có sự cố tình xả bùn ra thì hiện tại, các cơ quan chức năng hiện đang vào cuộc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Đồn (Bắc Kạn): Vỡ hồ chứa bùn thải, bùn bẩn tràn vào nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO