Chợ cóc gây ô nhiễm

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thống kê của các đơn vị chức năng Hà Nội, hiện trên địa bàn có khoảng hơn 200 điểm là các chợ tạm, chợ cóc… Hằng ngày, các khu chợ này thải ra hàng trăm tấn rác làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người dân. Dạo một vòng qua các khu như: Thành Công, ngõ 1 Khâm Thiên, Nghĩa Tân… mới thấy người dân nơi đây đang sống trong môi trường ô nhiễm nước thải, rác thải bừa bãi.

Báo động ô nhiễm

Tiện đâu xả đó là những gì phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được ở hầu khắp các khu chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn Hà Nội. Khảo sát thực tế một số khu chợ tạm này, không khó để bắt gặp cảnh tượng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường.

Từ sáng sớm đến chiều tối, tại các khu tập thể B1, B3, C2, C6 khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy luôn tấp nập kẻ bán, người mua, lòng đường vỉa hè cũng bị người dân lẫn chiếm để bày bán hàng hóa. Hình ảnh các đống rác xuất hiện ở khắp nơi. Người bán tùy tiện giết mổ gà, vịt, cá ngay tại chỗ xả nước bẩn, lông gà, vịt ra ngay vỉa he. Mùi hôi, tanh từ chợ cóc tỏa ra khu dân cư,  khiến các hộ dân xung quanh cảm thấy bức xúc và khó chịu.

Nhằm giảm bớt tình trạng xả rác bừa bãi, cơ quan chức năng địa phương đã cho đặt xe thu gom, thùng rác tại đây. Tuy vậy, các tiểu thương thay vì bỏ rác vào thùng thì lại tiện đâu vứt đó, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT). Chợ cóc ngõ 1 chợ Khâm Thiên cũng nằm trong tình trạng tương tự. Đường vào ngõ bé, lưu lượng phương tiện xe máy xe đạp nhiều, nhất là vào giờ cao điểm dẫn tới tình trạng kẹt xe xảy ra liên tục. Rác thải, nước thải từ các hoạt động buôn bán được chủ bán hàng xả thẳng ra lòng đường gây ra ô nhiễm. Nhất là vào những ngày mưa, tình trạng ô nhiễm chợ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Với khu tập thể gần chợ Thành Công, nhiều sân chơi, lòng đường vỉa hè đã biến thành các khu chợ tạm, rác thải được chất đống, các túi nilon rác vứt bừa bãi rất khó coi, không đẹp mắt. Bà Đỗ Thị Hà - người dân trong khu tập thể Thành Công cho biết: Tình trạng các chợ cóc, chợ tạm này hoạt động gây ô nhiễm diễn ra đã nhiều năm, song cho đến nay vẫn chưa được giải quyết và người dân nơi đây cũng chỉ còn biết sống chung với ô nhiễm.

Quyết liệt dẹp chợ cóc

Việc các chợ cóc hoạt động ngang nhiên, gây nhiều bức xúc trong dân cư. Vì vậy, mới đây, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã khẳng định, thành phố sẽ dứt khoát không để tồn tại chợ cóc, chợ tạm. Để dẹp các chợ cóc này, theo ông Chung các cán bộ từ thành phố cho tới các cấp quận huyện, xã phường một mặt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không mua thực phẩm từ chợ cóc, mặt khác cần kết hợp với kế hoạch bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè; không vì lợi ích của một nhóm người mà gây ảnh hướng tới cộng đồng.

Đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở phải từ bỏ lợi ích liên quan, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thay thế ngay những người không hoàn thành trách nhiệm, để chợ tồn tại… Đây là công việc khó khăn, nhưng cần triển khai ngay, không thể chần chừ. Trước mắt, các quận cần rà soát, thống kê, đánh giá, phân loại các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn, chọn những tụ điểm gây bức xúc nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, gây ÔNMT, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để kiên quyết xóa bỏ.

Cùng với đó, Hà Nội cũng cần tăng cường đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng những chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, bảo đảm giao thông thuận lợi cho việc mua bán… giúp người dân thực hiện mua bán dễ dàng, đáp ứng nhu cầu mà không phụ thuộc, ỷ lại vào chợ cóc, chợ tạm.

 Huy An

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ cóc gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO