Chịu ảnh hưởng do bão, các công ty Nhật Bản muốn chính phủ tăng khoản chi

Mai Đan| 08/11/2019 22:09

(TN&MT) - Theo khảo sát của Reuters, ba phần tư các công ty Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi một loạt các thảm họa thiên nhiên trong hai năm qua, trong đó các nhà máy, tòa nhà văn phòng, mạng lưới phân phối và chuỗi cung ứng bị thiệt hại nặng.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy các khu dân cư bị ngập lụt khi nước sông Chikuma dâng cao do bão Hagibis ở Nagano, miền Trung Nhật Bản vào ngày 13/10/2019

Hầu hết các công ty đó chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp kéo dài hơn một tuần. Hầu hết các công ty trong Khảo sát doanh nghiệp của Reuters cho biết họ muốn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chi nhiều hơn cho các hạng mục như tăng cường đê và sửa chữa cơ sở hạ tầng cũ kỹ.

Tháng trước, bão Hagibis đã khiến 71 con sông làm vỡ 140 con đê trên các khu vực rộng lớn ở miền Đông Nhật Bản, chỉ sau trận lũ lụt lớn và mất điện do bão Faxai vào tháng 9.

Một năm trước, bão Jebi cũng đã càn quét miền Tây Nhật Bản, làm chết ít nhất 13 người và gây ảnh hưởng hoạt động tại khu vực sân bay quốc tế lớn nhất.

Cũng trong năm ngoái, vào tháng 7, một phần của miền Tây Nhật Bản đã bị cuốn theo cơn mưa xối xả, gây vỡ đê và sạt lở phá hủy nhà cửa, làm chết hơn 200 người ở Nhật Bản trong thảm họa thời tiết nguy hiểm nhất trong 36 năm.

Những tàn dư của những cơn bão mạnh, cũng như những trận động đất không thường xuyên đã khiến nhu cầu chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hậu cần của các công ty Nhật Bản tăng cao.

“Một nhà máy của Tập đoàn Panasonic ở miền Bắc Nhật Bản bị ngập lụt bởi bão Hagibis sẽ mất khoảng hai tháng để sửa chữa, tuy nhiên còn quá sớm để bình luận về tác động đối với lợi nhuận điện tử khổng lồ”, Giám đốc tài chính Hirokazu Umeda phát biểu trong một cuộc họp báo tuần trước.

“Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ phải loại bỏ 8 trong số khoảng 30 chiếc tàu cao tốc Shinkansen của họ trên tuyến đường sắt Hokuriku bị ngập trong một ga do bão Hagibis, với chi phí khoảng 100 triệu USD”, một phát ngôn viên cho biết.

Tập đoàn Nippon Steel Corp tuần trước đã đưa ra dự báo hàng năm về lợi nhuận kinh doanh hợp nhất giảm một phần ba, xuống khoảng 900 triệu USD, trong đó có nguyên nhân được cho là các hoạt động bị đình trệ do bão Faxai.

Theo khảo sát của Reuters, trong số các công ty bị thiên tai tấn công trong hai năm qua nằm trong khảo sát, 62% công ty cho biết tác động đã xảy ra hoặc có thể sẽ mất hơn một tuần để phục hồi trong khi 32% cho biết phải mất hơn một tháng.

Khoảng 57% các công ty nhận thấy kế hoạch của Thủ tướng Abe về việc chi 69 tỷ USD trong ba năm cho khả năng phục hồi quốc gia là không đủ.

“Phần lớn cơ sở hạ tầng của Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng vào những năm 1960 và 1970, do đó, việc khôi phục quy mô lớn được kêu gọi”, người quản lý của một nhà sản xuất máy điện trả lời trong Khảo sát doanh nghiệp của Reuters.

Tại một công ty hóa chất, một người được hỏi cho biết: “Các công trình phòng chống lũ lụt sẽ ngày càng quan trọng do BĐKH toàn cầu”.

74% trong số những người được hỏi muốn chính phủ Nhật Bản tập trung vào việc củng cố đê hoặc nâng cấp những cây cầu cũ và cơ sở hạ tầng khác.

Hầu hết các công ty không có kế hoạch bảo vệ chống lại thiên tai, tuy nhiên, một phần ba các công ty này đang xem xét đa dạng hóa chuỗi cung ứng, cơ sở sản xuất và hậu cần.

Người quản lý của một nhà máy sản xuất sản phẩm cao su cho biết: “Cần nắm bắt để tăng cường quản lý rủi ro. Chúng tôi sẽ xem xét khả năng chống chọi với thiên tai trên khắp Nhật Bản vì việc thành lập các cơ sở sản xuất mới sẽ là một lựa chọn khi chúng tôi thúc đẩy tự động hóa”.

Cuộc khảo sát của Reuters được thực hiện từ ngày 24/10-1/11 bởi Nikkei Research đã thu hút 503 công ty phi tài chính lớn và vừa. Gần một phần hai các công ty được khảo sát trả lời các câu hỏi về thảm họa và cơ sở hạ tầng.

Abe vừa mới yêu cầu nội các biên soạn gói biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm ứng phó với các thảm họa tự nhiên lớn, với chi tiêu bổ sung trong ngân sách bổ sung cuối năm.

Đó sẽ là gói kích thích đầu tiên kể từ năm 2016, khi sự bùng nổ kinh tế sau chiến tranh kéo dài nhất trong bối cảnh chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc và khi chính phủ Nhật Bản theo dõi tác động của việc tăng thuế ngày 1/10.

Chi tiêu nhiều hơn sẽ làm căng thẳng thêm gánh nặng nợ công lớn nhất thế giới, lớn hơn gấp đôi so với nền kinh tế Nhật Bản. Ngay cả khi Thủ tướng Nhật Bản Abe tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với câu hỏi ai sẽ làm công việc mang lại thị trường lao động chặt chẽ nhất cho đất nước trong nhiều thập kỷ trong bối cảnh dân số già nhanh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chịu ảnh hưởng do bão, các công ty Nhật Bản muốn chính phủ tăng khoản chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO